Page 21 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 21
MỤC TIÊU BÀI HỌC
* Kiến thức
1. Trình bày được khái niệm, tầm quan trọng của làm việc theo nhóm trong
chăm sóc y tế và phân loại nhóm. (CĐRMH 1,2)
2. Trình bày được sự hình thành và phát triển nhóm, các nguyên tắc làm việc
theo nhóm. (CĐRMH 1,2)
3. Trình bày được vai trò của nhóm trưởng và kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu
quả. (CĐRMH 1,2)
* Kỹ năng
4. Vận dụng được các kỹ năng làm việc theo nhóm vào tổ chức thảo luận nhóm
trong một số tình huống cụ thể tại lớp. (CĐRMH 2)
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
5. Thể hiện được thái độ tích cực, cộng tác trong thảo luận nhóm tại lớp.
(CĐRMH 3)
NỘI DUNG
1. Khái niệm về “nhóm”
Có thể nói sự hình thành các nhóm mà cụ thể là nhóm người trong lịch sử
loài người có từ rất sớm với mục đích hết sức thuần túy là để bảo vệ lẫn nhau
trong việc tồn tại và chống lại kẻ thù.
Từ đầu thế kỷ 20 đã có nhiều nghiên cứu về nhóm trong sản xuất công
nghiệp, ảnh hưởng của nó tới năng suất lao động của từng người và nhóm người
cũng như tác động thay đổi hành vi, ứng xử của cá nhân. Những phát hiện của
các nhà xã hội học Âu – Mỹ cho thấy nhóm có tác động tích cực và cả tiêu cực
đến mọi mặt của xã hội: Y tế, giáo dục, sản xuất, nghiên cứu... Do đó mọi người
cần được trang bị những kiến thức và kỹ năng về nhóm và làm việc theo nhóm.
Ngày nay, trong một tổ chức xã hội nhất định đang tồn tại rất nhiều các
nhóm lợi ích khác nhau và mỗi cá nhân lại hoạt động trong một số nhóm nhất
20