Page 112 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 112
nghiên cứu đánh giá. Do vậy, để tiến hành đánh giá một can thiệp y tế, người
tiến hành đánh giá phải có kiến thức tốt về phương pháp nghiên cứu và có nhiều
kinh nghiệm về lĩnh vực can thiệp cần đánh giá. Thông thường, việc tiến hành
đánh giá được chia làm ba giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1. Lập kế hoạch đánh giá
- Xác định mục tiêu: Nhằm mục đích gì? Trả lời câu hỏi nào? Ai sử dụng
kết quả?
- Xác định phạm vi: Chương trình/dự án nào? Đối tượng? Thời gian? Địa
điểm?
- Lựa chọn chỉ số đánh giá
- Lựa chọn phương pháp: Sử dụng thiết kế đánh giá nào? Phương pháp
định tính hay định lượng? Đối tượng nghiên cứu là ai? Các nguồn thông
tin từ đâu? Công cụ gì?
- Kế hoạch thu thập thông tin chi tiết: Ai làm? Làm gì? Ở đâu? Như thế
nào?
Giai đoạn 2. Thực hiện đánh giá
- Thu thập thông tin: tổ chức thu thập thông tin theo kế hoạch và đảm bảo
chính xác, đầy đủ
- Phân tích, tổng hợp, phiên giải thông tin: theo các kỹ thuật phù hợp tùy
theo nghiên cứu là định lượng hay định tính
Giai đoạn 3. Viết báo cáo và sử dụng kết quả đánh giá
- Viết báo cáo kết quả đanh giá tuỳ theo mục đích sử dụng. Lưu ý làm rõ
các khuyến nghị và bài học kinh nghiệm rruts ra từ việc thực hiện can
thiệp là gì?
- Sử dụng kết quả đánh giá theo mục tiêu đưa ra. Ví dụ, kết quả đánh giá
được sử dụng để điều chỉnh việc thực hiện can thiệp (hoạt động và kinh
phí), hay rút kinh nghiệm cho thiết kế can thiệp trong giai đoạn tiếp theo
hoặc nhân rộng sang địa bàn khác.
111