Page 39 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 39

Bước  3:  Thực  hiện  việc  chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  đơn  hoặc  ngẫu  nhiên  hệ

                 thống trong từng tầng.

                       * Ưu điểm:

                       - Tạo ra trong mỗi tầng có một sự đồng nhất về yếu tố được chọn để nghiên

                 cứu, do đó sẽ giảm sự chênh lệch giữa các cá thể.























































                       Hình 3.2. Sơ đồ chọn mẫu phân tầng trong một điều tra bệnh viện với


                                      tiêu thức phân tầng là cỡ của bệnh viện.
                       - Mẫu chọn từ mỗi tầng có tính đại điện và khái quát hoá cao cho tầng đó.


                       - Có thể tính riêng được tham số mẫu cho từng tầng.
                       * Nhược điểm:




                                                                39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44