Page 27 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 27

+ Nghiên cứu hệ thống y tế: điều tra về nguồn lực, số luợng các dịch vụ y tế, mô

                 hình sử dụng dịch vụ y tế, sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế…

                 + Nghiên cứu thực hiện các quy trình kỹ thuật chuyên môn: kỹ thuật điều trị,

                 điều dưỡng, quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện ...

                 + Nghiên cứu về kiến thức, kỹ năng và thái độ


                 4. Biến số nghiên cứu

                 4.1. Khái niệm biến số

                      Trong nghiên cứu khoa học ta thường phải tìm tòi nghiên cứu để thu thập

                 được những số liệu cần thiết. Các số liệu này thường tập trung vào các dạng

                 nhóm mà ta có thể gọi là các biến số trong nghiên cứu. Như vậy, biến số là

                 một biểu thức chỉ ra cho ta biết đó là nhóm số liệu gì, ví dụ: Môi trường tự

                 nhiên, môi trường xã hội thì có rất  nhiều nhưng ta chọn nhóm số liệu vi khí

                 hậu, nhóm số liệu về tình trạng hôn nhân ...  mà thông qua việc nghiên cứu các

                 nhóm số liệu này sẽ cho ta những kết quả  tương  ứng.

                        Biến số là tiêu thức mà người nghiên cứu lựa chọn để quan sát, đo lường,

                 tác động hoặc kiểm soát trong quá trình nghiên cứu.

                        Biến số có thể là tiêu thức của đối tượng nghiên cứu và cũng có thể là các


                 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến đối tượng nghiên cứu. Thông qua việc quan sát,
                 đo lường các biến số này, người nghiên cứu mới có được các số liệu để phân


                 tích, báo cáo.
                        Như vậy, biến số chính là các thuộc tính của người, vật, sự việc, hiện


                 tượng như tuổi, giới, chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, đau, lo lắng, hài lòng…mà
                 người nghiên cứu chọn để quan sát, đo lường trong khi tiến hành nghiên cứu.


                 4.2. Phân loại biến số

                       Có nhiều cách phân loại các biến số, tuy nhiên ta thường phân loại chung

                 chung một cách đại cương theo bản chất hoặc mối tương quan lẫn nhau của

                 các biến số.

                 4.2.1. Phân loại theo bản chất


                                                                27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32