Page 27 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 27
+ Nghiên cứu hệ thống y tế: điều tra về nguồn lực, số luợng các dịch vụ y tế, mô
hình sử dụng dịch vụ y tế, sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế…
+ Nghiên cứu thực hiện các quy trình kỹ thuật chuyên môn: kỹ thuật điều trị,
điều dưỡng, quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện ...
+ Nghiên cứu về kiến thức, kỹ năng và thái độ
4. Biến số nghiên cứu
4.1. Khái niệm biến số
Trong nghiên cứu khoa học ta thường phải tìm tòi nghiên cứu để thu thập
được những số liệu cần thiết. Các số liệu này thường tập trung vào các dạng
nhóm mà ta có thể gọi là các biến số trong nghiên cứu. Như vậy, biến số là
một biểu thức chỉ ra cho ta biết đó là nhóm số liệu gì, ví dụ: Môi trường tự
nhiên, môi trường xã hội thì có rất nhiều nhưng ta chọn nhóm số liệu vi khí
hậu, nhóm số liệu về tình trạng hôn nhân ... mà thông qua việc nghiên cứu các
nhóm số liệu này sẽ cho ta những kết quả tương ứng.
Biến số là tiêu thức mà người nghiên cứu lựa chọn để quan sát, đo lường,
tác động hoặc kiểm soát trong quá trình nghiên cứu.
Biến số có thể là tiêu thức của đối tượng nghiên cứu và cũng có thể là các
yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến đối tượng nghiên cứu. Thông qua việc quan sát,
đo lường các biến số này, người nghiên cứu mới có được các số liệu để phân
tích, báo cáo.
Như vậy, biến số chính là các thuộc tính của người, vật, sự việc, hiện
tượng như tuổi, giới, chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, đau, lo lắng, hài lòng…mà
người nghiên cứu chọn để quan sát, đo lường trong khi tiến hành nghiên cứu.
4.2. Phân loại biến số
Có nhiều cách phân loại các biến số, tuy nhiên ta thường phân loại chung
chung một cách đại cương theo bản chất hoặc mối tương quan lẫn nhau của
các biến số.
4.2.1. Phân loại theo bản chất
27