Page 30 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 30

Ví dụ: Khi muốn nghiên cứu về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5

                 tuổi thì biến nghiên cứu sẽ là tình trạng suy dinh dưỡng và chỉ số nghiên cứu sẽ

                 là cân nặng/tuổi, và chiều cao/ tuổi và cân nặng/chiều cao.

                       - Biến số sẽ giúp cho việc chọn cách thu thập số liệu.

                         Ví dụ: Dùng bộ câu hỏi để thu thập sự hiểu biết và thực hành dinh dưỡng

                 của người dân, trong khi phải dùng cân để đo cân nặng và thước để đo chiều

                 cao.

                       - Biến số giúp cho việc chọn các test thống kê thích hợp khi phân tích.

                         Ví dụ: Nếu so sánh giữa các biến định tính thì dùng χ  – test là thuật toán
                                                                                     2
                 thích hợp, trong khi so sánh 2 biến định lượng thì t-test lại là thuật toán phải

                 được dùng.

                       - Biến giúp cho việc chọn cách trình bày số liệu.

                 Để xác định được các biến số thích hợp cho đề tài cần:

                       - Dựa vào mục tiêu nghiên cứu: sẽ giúp cho ta chọn đủ, chọn đúng, không

                 chọn thừa các biến số cần quan sát, đo lường.

                       - Dựa vào cây vấn đề: liệt kê các biến số theo cây vấn đề sẽ giúp cho người

                 nghiên cứu không bỏ sót biến số và chọn cách thu thập biến số thích hợp.


                 5. Giả thuyết nghiên cứu
                 5.1. Khái niệm giả thuyết nghiên cứu


                        Giả thuyết nghiên cứu là một câu có tính chất giả định, nêu lên dự báo
                 trước về mối quan hệ nhân quả giữa hai hay nhiều biến số nghiên cứu mà người


                 nghiên cứu mong đợi tìm được trong kết quả nghiên cứu.

                 5.2. Vì sao cần đưa ra giả thuyết nghiên cứu

                        Giả  thuyết  nghiên  cứu  được  trình  bày  trước  khi  nghiên  cứu  được  tiến

                 hành, nó định hướng cho việc thu thập, phân tích và trình bày số liệu. Mục đích

                 đưa ra giả thuyết nghiên cứu nhằm:

                         - Đưa ra mối liên quan giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa nhân và quả

                         - Đưa ra định hướng ban đầu về kết quả nghiên cứu mong đợi




                                                                30
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35