Page 21 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 21
- Mô tả một loạt các trường hợp: Áp dụng để mô tả một loạt các trường hợp
cùng mắc một bệnh hoặc cùng có một hiện tượng sức khỏe trong một giới hạn
thời gian và không gian nhất định, khi không thể tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên
được. Sản phẩm của nghiên cứu này thường là tỷ lệ mắc từng triệu chứng, độ
nhạy, độ đặc hiệu và giá trị tiên đoán của các triệu chứng hoặc của các bộ triệu
chứng.
- Mô tả cắt ngang: Áp dụng để mô tả hiện tượng sức khỏe và các yếu tố được
cho là có liên quan đến hiện tượng sức khỏe đó của quần thể tại một thời điểm
nhất định. Khác với mô tả một loạt các trường hợp, trong mô tả cắt ngang đối
tượng nghiên cứu không nhất thiết phải mắc bệnh hoặc có yếu tố nguy cơ đang
được quan tâm mà chỉ là nằm trong quần thể nghiên cứu. Kết quả của nghiên
cứu ngang là tỷ lệ hiện mắc và các giả thuyết về mối tương quan giữa bệnh và
yếu tố nguy cơ.
Có hai loại nghiên cứu mô tả cắt ngang là nghiên cứu ngang tại một thời
điểm và nghiên cứu ngang giai đoạn. Nghiên cứu ngang tại một thời điểm
thường được tiến hành trên một mẫu đại diện cho quần thể hoặc toàn bộ quần
thể nghiên cứu tại một thời điểm nhất định.
2.1.3. Nghiên cứu so sánh hay nghiên cứu phân tích
Thường đi sâu vào quan sát và phân tích một kết hợp nhân - quả trong
suốt cả quá trình diễn biến của mối liên hệ giữa nhân và quả. Vì thế nghiên cứu
phân tích thường đi sau nghiên cứu mô tả để kiểm định giả thuyết nhân quả đã
được hình thành trong nghiên cứu mô tả trước đó.
Nghiên cứu phân tích thường là những nghiên cứu có từ hai mẫu nghiên
cứu trở lên. Mục tiêu nghiên cứu phân tích nhằm kiểm tra giả thuyết nghiên cứu
về mối quan hệ giữa yếu tố nghi ngờ là nguyên nhân và sự xuất hiện của bệnh.
Ví dụ: giả thuyết về sự hài lòng của điều dưỡng viên làm tăng chất lượng chăm
sóc, thời gian lưu thông tiểu làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện đường
niệu hoặc những phẫu thuật kéo dài trên 180 phút làm tăng nguy cơ nhiễm trùng
21