Page 6 - Kỹ năng giao tiếp
P. 6

d. Dựa vào số người tham dự cuộc giao tiếp:

                         + Giao tiếp cá nhân – cá nhân. Ví dụ: giao tiếp giữa sinh viên A và sinh viên B

                         + Giao tiếp cá nhân  – nhóm. Ví dụ: giao tiếp giữa giảng viên với lớp hoặc

                  nhóm sinh viên
                         + Giao tiếp nhóm – nhóm: giao tiếp trong đàm phán giữa đoàn đàm phán cuả

                  công ty A và công ty B.

                  II. Quá trình giao tiếp

                         1. Quá trình giao tiếp diễn ra như thế nào?

                         Muốn có một quá trình giao tiếp diễn ra phải có ít nhất hai bên tham gia, các
                  bên tham gia phải có nhu cầu giao tiếp với nhau, nhu cầu giao tiếp có thể xuất phát từ

                  một bên hoặc từ cả các bên tùy vào từng tình huống giao tiếp. Đầu tiên một bên (bên

                  A) có ý tưởng trong đầu quyết định muốn chia sẻ điều đó với bên kia (bên B), bên A

                  bắt đầu mã hóa ý tưởng của mình thành các thông điệp bằng lời hay không lời, sau đó

                  chuyển những thông điệp giao tiếp này đến bên B thông qua một kênh giao tiếp nhất
                  định (trực tiếp hay gián tiếp). Bên B sau khi tiếp nhận các thông điệp được gửi đến từ

                  bên A sẽ tiến hành giải mã để hiểu ý tưởng của bên A, sau đó tiến hành mã hóa các

                  thông điệp phản hồi để gửi ngược lại cho bên A nếu có nhu cầu. Quá trình giao tiếp

                  giữa bên A và bên B luôn diễn ra trong một bối cảnh giao tiếp cụ thể và trong bối cảnh

                  giao tiếp đó luôn có thể chứa đựng những yếu tố ảnh hưởng xấy đến hiệu quả giao tiếp
                  được gọi là nhiễu.

                         2. Mô hình giao tiếp


                                                     Bối cảnh giao tiếp

                                                                               Nhiễu

                                                 Thông điệp


                           Bên A                                                 Bên B

                                                Kênh giao tiếp
                     Ý tưởng - Mã hóa                                     Tiếp nhận - Giải mã


                                                     Phản hồi



                                                        Nhiễu

                                                                                                            6
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11