Page 68 - Marketing Dược
P. 68
Xây dựng ý Luận chứng Biên soạn chiến Phân tích khả
tưởng KT-KT lược Marketing năng tiêu thụ
Sản xuất thử nghiệm Thiết kế sản phẩm
Thử nghiệm tiền lâm sàng
- Hóa dược
Thử nghiệm lâm sàng pha I - Chiết xuất dược liệu
Thử nghiệm lâm sàng pha - Bào chế
II
Thử nghiệm lâm sàng pha - Bảo quản
III - Kiểm nghiệm
Đăng kí giấy phép lưu hành
Kiểm tra độc tính, hiệu quả, ADR
Sản xuất, lưu hành
Thử nghiệm lâm sàng pha IV
(Post Marketing)
Hình 3.4. Quy trình nghiên cứu và kinh doanh thuốc mới
2.4. Chiến lược loại bỏ sản phẩm
Theo lý thuyết về chu kì sống, những sản phẩm yếu cần được loại bỏ. Các
sản phẩm thuộc một đơn vị kinh doanh đại diện cho một danh mục đầu tư và
mỗi sản phẩm đóng vai trò duy nhất trong giá trị tồn tại của danh mục đầu tư đó.
Nếu vai trò một sản phẩm biến mất hoặc không phù hợp với danh mục đầu tư,
nó sẽ không còn giá trị nữa.
Khi một sản phẩm đạt đến giai đoạn mà các P còn lại hỗ trợ không còn có
ích nữa bởi thành công của sản phẩm không đạt đến kì vọng, cần loại bỏ sản
phẩm khỏi thị trường.
Sản phẩm cần được loại bỏ ra thị trường khi có những đặc điểm sau: Lợi
nhuận thấp; Doanh thu hoặc thị phần trì trệ hay giảm sút, nếu muốn hồi phục lại
thì chi phí quá cao; Rủi ro công nghệ lỗi thời; Sản phẩm đi vào giai đoạn bão
hòa, suy thoái trong vòng đời sản phẩm; Không phù hợp với các thế mạnh hoặc
nhiệm vụ đề ra của đơn vị kinh doanh
68