Page 68 - Marketing Dược
P. 68

Xây dựng ý           Luận chứng            Biên soạn chiến          Phân tích khả

                           tưởng                 KT-KT               lược Marketing           năng tiêu thụ



                                          Sản xuất thử nghiệm                          Thiết kế sản phẩm


                                         Thử nghiệm tiền lâm sàng
                                                                                    -  Hóa dược
                                        Thử nghiệm lâm sàng pha I                   -  Chiết xuất dược liệu

                                        Thử nghiệm lâm sàng pha                     -  Bào chế
                                                    II
                                        Thử nghiệm lâm sàng pha                     -  Bảo quản

                                                    III                             -  Kiểm nghiệm

                                      Đăng kí giấy phép lưu hành


                                    Kiểm tra độc tính, hiệu quả, ADR



                                          Sản xuất, lưu hành



                                     Thử nghiệm lâm sàng pha IV
                                           (Post Marketing)


                                Hình 3.4. Quy trình nghiên cứu và kinh doanh thuốc mới


                  2.4. Chiến lược loại bỏ sản phẩm
                        Theo lý thuyết về chu kì sống, những sản phẩm yếu cần được loại bỏ. Các

                  sản phẩm thuộc một đơn vị kinh doanh đại diện cho một danh mục đầu tư và

                  mỗi sản phẩm đóng vai trò duy nhất trong giá trị tồn tại của danh mục đầu tư đó.
                  Nếu vai trò một sản phẩm biến mất hoặc không phù hợp với danh mục đầu tư,

                  nó sẽ không còn giá trị nữa.

                        Khi một sản phẩm đạt đến giai đoạn mà các P còn lại hỗ trợ không còn có
                  ích nữa bởi thành công của sản phẩm không đạt đến kì vọng, cần loại bỏ sản

                  phẩm khỏi thị trường.

                        Sản phẩm cần được loại bỏ ra thị trường khi có những đặc điểm sau: Lợi
                  nhuận thấp; Doanh thu hoặc thị phần trì trệ hay giảm sút, nếu muốn hồi phục lại

                  thì chi phí quá cao; Rủi ro công nghệ lỗi thời; Sản phẩm đi vào giai đoạn bão
                  hòa, suy thoái trong vòng đời sản phẩm; Không phù hợp với các thế mạnh hoặc

                  nhiệm vụ đề ra của đơn vị kinh doanh


                                                                                                          68
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73