Page 69 - Marketing Dược
P. 69

Các sản phẩm như trên cần được loại bỏ do gây cản trở nguồn lực tài chính

                  và lãng phí sự quản lí của đơn vị kinh doanh mà đáng lẽ ra những nguồn lực đó
                  có thể được sử dụng hữu hiệu hơn.

                        Ba giải pháp để loại bỏ sản phẩm là thu hoạch, đơn giản hóa kênh, và giảm

                  kinh doanh toàn kênh.
                  2.4.1. Thu hoạch

                        Thu hoạch là thu lợi nhiều nhất từ sản phẩm trước khi loại bỏ nó. Đây có
                  thể coi là giảm kinh doanh có kiểm soát, trong đó đơn vị kinh doanh thu dòng

                  tiền nhiều nhất có thể từ việc kinh doanh.

                        Chiến lược thu hoạch được áp dụng cho một sản phẩm mà việc kinh doanh
                  thuốc đó đang suy giảm. Khi ấy cần giảm chi phí liên quan đến việc kinh doanh

                  để cải thiện dòng tiền.  Ngoài ra, cần tăng giá mà không đồng thời  tăng chi phí.
                  Thu hoạch dẫn đến suy giảm chậm doanh thu. Khi việc kinh doanh không còn

                  đem lại dòng tiền tích cực, nó sẽ được giảm kinh doanh.

                        Chiến lược thu hoạch được áp dụng trong những điều kiện sau:
                  -  Sản phẩm đang ở trong thị trường bình ổn hay suy thoái

                  -  Sản phẩm có thị phần nhỏ và nếu đưa lên vị thế cao hơn sẽ tốn nhiều chi phí,

                      hoặc nó có thị phần đáng kể nhưng việc bảo vệ hay duy trì tình trạng đó càng
                      ngày càng khó khan và tốn kém.

                  -  Sản phẩm không đem lại lãi, thậm chí còn mang lại thua lỗ

                  -  Doanh thu không giảm mạnh nếu giảm đầu tư
                  -  Công ty có thể sử dụng các nguồn lực còn trống hữu hiệu hơn

                  -  Sản phẩm không phải thành tố chính trong danh mục đầu tư của công ty
                  -  Sản  phẩm  không  đóng  góp  những  đặc  điểm  mong  đợi  khác  như  bình  ổn

                      doanh thu hay danh tiếng tới danh mục đầu tư

                  2.4.2. Đơn giản hóa kênh
                        Chiến lựơc đơn giản hóa kênh là một kênh sản phẩm được đơn giản hóa tới

                  một kích cỡ có thể chấp nhận được bằng việc giảm xuống số lượng và chủng
                  loại các mặt hàng (thuốc) hay dịch vụ được đưa ra. Chiến lược này đặc biệt quan

                  trọng trong các thời điểm chi phí tăng cao và nguồn lực thiếu thốn.

                        Ưu  điểm  của  việc  thực  hiện  chiến  lược  đơn  giản  hóa  kênh:  giúp  doanh
                  nghiệp tiết kiệm chi phí bằng cách giảm thời gian sản xuất; giảm hàng tồn kho;

                  và tập trung tốt hơn vào marketing, nghiên cứu và phát triển, và những công

                  việc khác khi có ít sản phẩm hơn.


                                                                                                          69
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74