Page 62 - Marketing Dược
P. 62

3/2011        Jeloton        Hộp 10 vỉ x 10 viên     Hàn Quốc                 1.750

                     5/2011        Superkan       Hộp 2 vỉ x 15 viên      Hưng Việt                1.060

                     5/2011        Thekan         Hộp 2 vỉ x 15 viên      Thanh Hóa                 850


                     6/2011        Tarviginko     Hộp 2 vỉ x 15 viên      Thành Vinh                750

                        Công ty A đã kinh doanh mặt hàng chứa Ginkgo biloba vào thời điểm cuối
                  năm 2010 bao gồm thuốc của các nhà sản xuất Pháp, Canada. Đó là những mặt

                  hàng do công ty nước ngoài sản xuất, chất lượng tốt, giá cao chỉ phù hợp với thị

                  trường phía trên có thu nhập cao. Tuy nhiên, sau này công ty nhận thấy phân
                  khúc thị trường phía dưới có nhu cầu sử dụng ngày càng tăng nên trong năm

                  2011, công ty đã liên tục đưa 5 lần các sản phẩm của Hàn Quốc và Việt Nam
                  vào danh mục để có giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

                  2.3. Chiến lược phát triển sản phẩm mới

                        Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi
                  của người tiêu dùng, để bắt kịp với kỹ thuật mới, công nghệ mới và để đối phó

                  với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới

                  là một điều đầy rủi ro và nhiều sản phẩm mới đã gặp thất bại.
                        Để có sản phẩm mới doanh nghiệp có hai cách. Một là mua sản phẩm từ

                  người khác hay chính là mua sản phẩm và tiếp thị với nhãn hiệu của riêng mình,
                  hoặc mua thiết kế, công thức sáng chế hoặc mua giấp phép sản xuất một sản

                  phẩm của người khác. Hai là tự mình phát triển sản phẩm bằng các hoạt động

                  R&D (nghiên cứu và phát triển) của doanh nghiệp
                        Chiến lược phát triển sản phẩm mới phải căn cứ vào:

                        - Mục tiêu cụ thể trong thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng tới là gì.
                        - Những rủi ro có thể gặp phải.

                        - Phân tích điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội.

                        - Sản phẩm cạnh tranh
                          Các chiến lược sản phẩm (thuốc) mới có thể tập trung và sự sao chép các

                  sản phẩm (thuốc) có sẵn, thay đổi và cải thiện chúng, hoặc tạo ra các sản phẩm

                  hoàn toàn mới.
                  2.3.1. Sản phẩm mới bắt chước

                        Chiến lược này phù hợp với các công ty có nguồn lực hạn chế. Nhiều công
                  ty do vậy đã phát triển khả năng sao chép sản phẩm cho dù chúng có phức tạp

                  đến đâu. Với đầu tư hạn chế vào nghiên cứu và phát triển, sản phẩm phiên bản


                                                                                                          62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67