Page 62 - Marketing Dược
P. 62
3/2011 Jeloton Hộp 10 vỉ x 10 viên Hàn Quốc 1.750
5/2011 Superkan Hộp 2 vỉ x 15 viên Hưng Việt 1.060
5/2011 Thekan Hộp 2 vỉ x 15 viên Thanh Hóa 850
6/2011 Tarviginko Hộp 2 vỉ x 15 viên Thành Vinh 750
Công ty A đã kinh doanh mặt hàng chứa Ginkgo biloba vào thời điểm cuối
năm 2010 bao gồm thuốc của các nhà sản xuất Pháp, Canada. Đó là những mặt
hàng do công ty nước ngoài sản xuất, chất lượng tốt, giá cao chỉ phù hợp với thị
trường phía trên có thu nhập cao. Tuy nhiên, sau này công ty nhận thấy phân
khúc thị trường phía dưới có nhu cầu sử dụng ngày càng tăng nên trong năm
2011, công ty đã liên tục đưa 5 lần các sản phẩm của Hàn Quốc và Việt Nam
vào danh mục để có giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
2.3. Chiến lược phát triển sản phẩm mới
Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi
của người tiêu dùng, để bắt kịp với kỹ thuật mới, công nghệ mới và để đối phó
với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới
là một điều đầy rủi ro và nhiều sản phẩm mới đã gặp thất bại.
Để có sản phẩm mới doanh nghiệp có hai cách. Một là mua sản phẩm từ
người khác hay chính là mua sản phẩm và tiếp thị với nhãn hiệu của riêng mình,
hoặc mua thiết kế, công thức sáng chế hoặc mua giấp phép sản xuất một sản
phẩm của người khác. Hai là tự mình phát triển sản phẩm bằng các hoạt động
R&D (nghiên cứu và phát triển) của doanh nghiệp
Chiến lược phát triển sản phẩm mới phải căn cứ vào:
- Mục tiêu cụ thể trong thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng tới là gì.
- Những rủi ro có thể gặp phải.
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội.
- Sản phẩm cạnh tranh
Các chiến lược sản phẩm (thuốc) mới có thể tập trung và sự sao chép các
sản phẩm (thuốc) có sẵn, thay đổi và cải thiện chúng, hoặc tạo ra các sản phẩm
hoàn toàn mới.
2.3.1. Sản phẩm mới bắt chước
Chiến lược này phù hợp với các công ty có nguồn lực hạn chế. Nhiều công
ty do vậy đã phát triển khả năng sao chép sản phẩm cho dù chúng có phức tạp
đến đâu. Với đầu tư hạn chế vào nghiên cứu và phát triển, sản phẩm phiên bản
62