Page 47 - Marketing Dược
P. 47
BÀI 3: CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM TRONG
MARKETING DƯỢC
MỤC TIÊU
1. Trình bày được khái niệm, vai trò của chính sách sản phẩm và phân loại sản
phẩm.
2. Trình bày được cấp độ các yếu tố cấu thành đơn vị sản phẩm.
3. Trình bày được 4 chiến lược cơ bản của chính sách sản phẩm.
NỘI DUNG
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ SẢN PHẨM
1.1. Khái niệm sản phẩm
Theo Philip Kotler: sản phẩm là tất cả những gì có thể cung cấp ra thị
trường để tạo ra sự chú ý, mua sắm, sử dụng hay tiêu thụ nhằm làm thỏa mãn
nhu cầu và mong muốn của thị trường.
Hay theo khái niệm chung nhất: sản phẩm là tất cả những gì có thể đáp ứng
được nhu cầu, mong muốn của khách hàng đồng thời có thể chào bán trên thị
trường, bao gồm cả vật hữu hình và vô hình.
Có thể viết ngắn gọn:
Sản phẩm nói chung = Sản phẩm hữu hình + Sản phẩm vô hình
Hay Sản phẩm = Hàng hóa và/hoặc dịch vụ.
Các sản phẩm ngành dược được cung cấp ra thị trường nhằm đáp ứng nhu
cầu về chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, ngoài nhu cầu về chăm
sóc sức khỏe, người bệnh vẫn luôn hướng tới mong muốn được sử dụng những
sản phẩm dược phẩm một cách kịp thời, hợp lý, có hiệu quả, có chất lượng và
giá cả hợp lý. Chính vì vậy, những nhà cung cấp dược phẩm bên cạnh việc đáp
ứng nhu cầu người bệnh thông qua sản phẩm hữu hình là thuốc, mỹ phẩm, thực
phẩm chức năng, sinh phẩm y tế…còn cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn, bán
hàng, nghiên cứu phát triển, quảng cáo, giới thiệu thông tin thuốc. Đối với các
công ty sản xuất dược phẩm, sản phẩm cung ứng ra thị trường không chỉ là
thuốc thành phẩm mà còn là những sản phẩm vô hình khác như công thức bào
chế, bản quyền phát minh sáng chế.
Chính sách sản phẩm là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp,
thủ tục được thiết lập gắn với việc phát triển và đổi mới sản phẩm nhằm hỗ trợ
47