Page 47 - Marketing Dược
P. 47

BÀI 3: CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM TRONG


                                              MARKETING DƯỢC

                  MỤC TIÊU

                  1.  Trình bày được khái niệm, vai trò của chính sách sản phẩm và phân loại sản
                      phẩm.

                  2.  Trình bày được cấp độ các yếu tố cấu thành đơn vị sản phẩm.

                  3.  Trình bày được 4 chiến lược cơ bản của chính sách sản phẩm.


                  NỘI DUNG


                  1. ĐẠI CƯƠNG VỀ SẢN PHẨM

                  1.1. Khái niệm sản phẩm
                        Theo  Philip  Kotler:  sản  phẩm  là  tất  cả  những  gì  có  thể  cung  cấp  ra  thị

                  trường để tạo ra sự chú ý, mua sắm, sử dụng hay tiêu thụ nhằm làm thỏa mãn
                  nhu cầu và mong muốn của thị trường.

                        Hay theo khái niệm chung nhất: sản phẩm là tất cả những gì có thể đáp ứng

                  được nhu cầu, mong muốn của khách hàng đồng thời có thể chào bán trên thị
                  trường, bao gồm cả vật hữu hình và vô hình.

                        Có thể viết ngắn gọn:

                        Sản phẩm nói chung = Sản phẩm hữu hình + Sản phẩm vô hình
                        Hay Sản phẩm = Hàng hóa và/hoặc dịch vụ.

                          Các sản phẩm ngành dược được cung cấp ra thị trường nhằm đáp ứng nhu
                  cầu về chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, ngoài nhu cầu về chăm

                  sóc sức khỏe, người bệnh vẫn luôn hướng tới mong muốn được sử dụng những

                  sản phẩm dược phẩm một cách kịp thời, hợp lý, có hiệu quả, có chất lượng và
                  giá cả hợp lý. Chính vì vậy, những nhà cung cấp dược phẩm bên cạnh việc đáp

                  ứng nhu cầu người bệnh thông qua sản phẩm hữu hình là thuốc, mỹ phẩm, thực
                  phẩm chức năng, sinh phẩm y tế…còn cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn, bán

                  hàng, nghiên cứu phát triển, quảng cáo, giới thiệu thông tin thuốc. Đối với các

                  công  ty  sản  xuất  dược  phẩm,  sản  phẩm  cung  ứng  ra  thị  trường  không  chỉ  là
                  thuốc thành phẩm mà còn là những sản phẩm vô hình khác như công thức bào

                  chế, bản quyền phát minh sáng chế.

                        Chính sách sản phẩm là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp,
                  thủ tục được thiết lập gắn với việc phát triển và đổi mới sản phẩm nhằm hỗ trợ


                                                                                                          47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52