Page 78 - Kỹ năng giao tiếp
P. 78

GIAO TIẾP TẠI BỆNH VIỆN
                  3.5.3. Nguyên tắc thực hành nghề nghiệp

                         i) Thu thập dữ liệu:

                         Người dược sĩ tiến hành cuộc giao tiếp với người bệnh ở nơi được thiết kế xây dựng
                  đảm bảo tính riêng tư. Các dữ liệu thu được chính xác, được tổ chức thích đáng và giữ tính
                  hiện hành. Dữ liệu người bệnh là tuyệt mật và chỉ được cung cấp cho người khác khi được

                  thông báo có sự ưng thuận của người bệnh hoặc yêu cầu của luật pháp.
                         ii) Đánh giá thông tin và hình thành kế hoạch:


                         Người dược sĩ hợp tác với các nhân viên y tế khác và người bệnh, xác định, đánh
                  giá những hành động thích hợp nhất để đảm bảo tính hiệu quả và độ an toàn hiện tại (gồm
                  cả chi phí hiệu quả) hoặc trị liệu dùng thuốc được lên kế hoạch để giảm thiểu các vấn đề
                  hiện tại hoặc các vấn đề tương lai tiềm tàng liên quan đến sức khỏe. Người dược sĩ cung
                  cấp tài liệu (chứng minh bằng tư liệu), trong hồ sơ bệnh án của người bệnh, kế hoạch và

                  các kết quả mong muốn cho từng vấn đề được nhận dạng.

                         iii) Thực hiện kế hoạch:

                         Người dược sĩ làm việc với người bệnh để tối đa hóa hiểu biết của người bệnh và
                  cam kết đối với kế hoạch trị liệu chăm sóc dược. Người dược sĩ đảm bảo rằng người bệnh
                  biết sử dụng tất cả các loại thuốc cần thiết như thế nào và bất cứ các trang bị nào liên quan
                  đến theo dõi hoặc sử dụng đúng cách dùng.

                         iv) Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch để đảm bảo kết quả tích cực:

                         Người dược sĩ thường xuyên đánh giá tiến bộ của người bệnh hướng tới đạt được

                  kết quả như mong muốn và một báo cáo gửi cho các nhân viên y tế khác trong trường hợp
                  thích hợp. Theo hướng tiến bộ đạt được, người bệnh phải nhận được sự củng cố tích cực để
                  khuyến khích tiếp tục hợp tác. Nếu tiến bộ mong đợi không đạt được, tiếp theo kế hoạch
                  phải được sửa đổi, áp dụng các nguyên tắc được sử dụng trong hình thành bản kế hoạch

                  gốc.

                         v) Giám sát:

                  Khi các kết quả mong muốn đã đạt được, một thủ tục giám sát cần được thiết lập để đảm
                  bảo tiếp tục phục hồi của người bệnh

                  1. Kỹ thuật lắng nghe tích cực

                  1.1. Vai trò của lắng nghe trong giao tiếp

                  1.1.1. Khái niệm về lắng nghe
                                                                                                             74
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83