Page 76 - Kỹ năng giao tiếp
P. 76
- Thái độ lúng túng sẽ làm cho khách hàng không dám tin tưởng.
- Thái độ lạnh lùng, sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không thân thiện.
- Thái độ tuỳ tiện sẽ làm cho khách hàng không tôn trọng bạn.
1.2. Yêu cầu kỹ năng giao tiếp tại nhà thuốc
Trong quá trình giao tiếp tại nhà thuốc, người dược sĩ cần vận dụng linh hoạt một số kỹ
năng sau
- Giữ thái độ đúng mực
- Sử dụng giọng nói và thuật ngữ phù hợp
- Kỹ năng khai thác thông tin từ bệnh nhân
- Kỹ năng khai thác thông tin sử dụng thuốc
- Kỹ năng hướng dẫn sử dụng thuốc
- Kỹ thuật sử dụng tờ rơi, tờ chương trình khuyến mại
3. Giao tiếp khi giới thiệu thông tin thuốc
3.1. Các cách giới thiệu thông tin thuốc
3.1.1. Giới thiệu thông tin thuốc cho người bệnh
Tại nhà thuốc, người dược sĩ có thể giới thiệu thông tin về thuốc cho người bệnh khi được
yêu cầu. Trường hợp này có thể xảy ra khi bệnh nhân chưa từng sử dụng thuốc hoặc lần
đầu sử dụng thuốc.
Đối với người bệnh, thông tin thuốc phải chính xác, khách quan, trung thực, đầy đủ,
đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu
Nội dung thông tin thuốc cho bệnh nhân thường bao gồm các nội dung sau:
- Tên thuốc (tên gốc, tên biệt dược)
- Tác dụng.
- Dạng dùng, liều dùng, cách dùng.
- Hướng dẫn quan sát, theo dõi các triệu chứng khác lạ trong khi dùng thuốc.
- Những triệu chứng của phản ứng không mong muốn, cách xử trí.
- Kỹ năng tự theo dõi tác dụng thuốc trong quá trình điều trị.
- Tương tác thuốc (thuốc - thuốc, thuốc – thực phẩm, thuốc – nước uống)
- Cách bảo quản lượng thuốc đã mua. được cấp.
3.1.2. Giới thiệu thông tin thuốc cho cán bộ y tế
+Nội dung phải đúng với các dữ liệu khoa học thừa nhận;
+Nhằm đến các vấn đề liên quan đến dùng thuốc theo đơn;
72