Page 42 - Kỹ năng giao tiếp
P. 42
BÀI 2: KỸ NĂNG GIAO TIẾP TẠI NHÀ THUỐC
Mục tiêu
1. Trình bày được thái độ và yêu cầu về kỹ năng giao tiếp tại nhà thuốc .
2. Trình bày được quy trình và các kỹ năng giao tiếp trong bán thuốc tại nhà thuốc
3. Trình bày được 2 kỹ năng giao tiếp trong giới thiệu thông tin thuốc tại nhà thuốc
Nội dung
1. Đại cương về giao tiếp tại nhà thuốc
1.1. Thái độ trong giao tiếp tại nhà thuốc
Tại nhà thuốc, người dược sĩ có thể giao tiếp với khách hàng là bệnh nhân hoặc với vai trò
là người giới thiệu thông tin thuốc, họ sẽ giao tiếp với khách hàng của mình là dược sĩ quản
lý nhà thuốc. Tuy nhiên trong bất kì trường hợp nào, người dược sĩ đều phải tỏ rõ thái độ
chân thành, nhiệt tình, và thật bình tĩnh. Đây là cơ sở để giao tiếp tốt với khách hàng, là
tiền đề cơ bản để thể hiện sự tôn trọng khách hàng.
Ngoài ra. người dược sĩ phải chú ý tránh những thái độ sau:
- Thái độ ngạo mạn sẽ làm tổn thương đến lòng tự trọng của khách hàng.
- Thái độ lúng túng sẽ làm cho khách hàng không dám tin tưởng.
- Thái độ lạnh lùng, sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không thân thiện.
- Thái độ tuỳ tiện sẽ làm cho khách hàng không tôn trọng bạn.
1.2. Yêu cầu kỹ năng giao tiếp tại nhà thuốc
Trong quá trình giao tiếp tại nhà thuốc, người dược sĩ cần vận dụng linh hoạt một số kỹ
năng sau
- Giữ thái độ đúng mực
- Sử dụng giọng nói và thuật ngữ phù hợp
- Kỹ năng khai thác thông tin từ bệnh nhân
- Kỹ năng khai thác thông tin sử dụng thuốc
- Kỹ năng hướng dẫn sử dụng thuốc
- Kỹ thuật sử dụng tờ rơi, tờ chương trình khuyến mại
2. Giao tiếp trong bán thuốc tại nhà thuốc
2.1. Quy trình bán thuốc
2.1.1. Quy trình bán thuốc kê đơn
Các quy định về đơn thuốc
38