Page 38 - Kỹ năng giao tiếp
P. 38

- Những thành kiến, định kiến tiêu cực

                  - Những thói quen xấu khi lắng nghe (giả vờ chú ý, cắt ngang, không tập trung, đoán trc
                  thông điệp...)

                   → Giải pháp:

                  - Ghi nhớ các nhu cầu của người nói

                  - Tóm tắt và diễn giải trong đầu thông điệp của người nói

                  - Lắng nghe chủ đề của thông điệp chứ khồng chỉ các tiểu tiết nhỏ

                  - Tránh lơ đãng và hãy tập trung vào người đối thoại

                  - Hiểu đầy đủ nhu cầu của người nói

                  - Ghi chép các điểm thích hợp khi trao đổi

                  - Hiểu quan điểm của người nói, không nên phán xét

                  - Lắng nghe với tinh thần lạc quan

                  - Quan tâm đến người nói

                  d, Quy tắc lắng nghe:

                  - Nghe với sự chăm chú, bình tĩnh

                  - Khuyến khích bằng ngôn ngữ cơ thể

                  - Giữ cho bản thân ít nổi bật hơn người đối thoại

                  - Tránh làm những việc gây mất tập trung

                  - Làm rõ/tóm tắt bằng sử dụng câu hỏi.


























                                                                                                             34
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43