Page 40 - Kỹ năng giao tiếp
P. 40
- Phản hồi sớm khi chưa suy nghĩ và phân tích kỹ nội dung thông điệp và ý tưởng, mục đích
của người nói
- Quán tính luôn phản ứng, chống đối lại ý kiến của người khác
- Luôn ngắt lời người khác để trình bày ý kiến của mình, đôi khi chỉ để “thể hiện”
- Nói không có bố cục rõ ràng, nội dung không mạch lạc, thiếu lôgic, trình bày dài dòng.
- Thiếu sự thuyết phục bằng các cử chỉ minh họa phi ngôn ngữ.
- Âm lượng, ngữ điệu của giọng nói không phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh.
- Không kết luận hoặc kết luận không rõ ràng khiến người nghe không nắm được nội dung
chính.
- Thiếu sự quan tâm tới thái độ, cảm xúc, trình độ của đối tượng giao tiếp.
4.5 Kỹ năng khen:
Khen là tỏ ý tán thưởng một hành động, việc làm, lời nói hay cái đẹp nào đó của người
khác. Khen là kỹ năng thông tin tới người khác về sự thừa nhận của mình về một điều nào
đó của họ
a. Các yếu tố tạo nên lời khen hiệu quả:
- Nhận định chung (nêu chủ đề khen)
- Đưa ví dụ cụ thể
- Nêu phẩm chất cá nhân tạo kết quả
- Những lợi ích có được
b. Nhận xét, góp ý:
Nhận xét, góp ý là xem xét và đánh giá một việc nào đó, một người nào đó trên tinh thần
xây dựng để người đó hoàn hảo hơn.
c. Cách nhận xét, góp ý:
- Mô tả hành vi
- Nói về cảm xúc của mình
- Đưa ra giải pháp có thể
- Khẳng định kết quả khi thực hiện giải pháp
d. Lưu ý:
36