Page 35 - Kỹ năng giao tiếp
P. 35
+ Đánh giá việc hiểu và việc chuẩn bị
+ Chẩn đoán những điểm mạnh và điểm yếu mỗi người
+ Tóm tắt và tổng kết các nội dung
+ Phù hợp với các mục tiêu: Biết, hiểu, và áp dụng
- Câu hỏi ở cấp cao thường phù hợp nhất là để:
+ Khuyến khích suy nghĩ sâu hơn và có tư duy phê bình hơn
+ Giải quyết vấn đề
+ Khuyến khích thảo luận
+ Kích thích tự tìm thông tin
+ Phù hợp với các mục tiêu: Phân tích, tổng hợp, và lượng giá.
- Phân tích:
+ ... áp dụng như thế nào?
+ Tại sao … có tác dụng?
+ ... có liên quan như thế nào với ...?
+ Có thể rút ra những đặc điểm nổi bật gì về ... và...?
- Tổng hợp:
+ Dữ liệu chứng minh ra sao về ...?
+ Làm thế nào anh/chị thiết kế một thí nghiệm khảo sát...?
+ Dựa vào dữ liệu, anh/chị có thể tiên đoán gì?
- Đánh giá:
+ Anh/chị đánh giá gì về ...?
+ So sánh và đối chiếu ... tiêu chuẩn cho ...?
e. Nguyên tắc đặt câu hỏi
- Đưa ra những câu hỏi mở trước
- Câu hỏi nên ngắn gọn, rõ ràng
- Một câu hỏi chỉ đề cập đến một vấn đề
- Không có định kiến trong câu hỏi
31