Page 35 - Kỹ năng giao tiếp
P. 35

+ Đánh giá việc hiểu và việc chuẩn bị

                   + Chẩn đoán những điểm mạnh và điểm yếu mỗi người

                   + Tóm tắt và tổng kết các nội dung

                   + Phù hợp với các mục tiêu: Biết, hiểu, và áp dụng

                  - Câu hỏi ở cấp cao thường phù hợp nhất là để:

                   + Khuyến khích suy nghĩ sâu hơn và có tư duy phê bình hơn

                   + Giải quyết vấn đề

                   + Khuyến khích thảo luận

                   + Kích thích tự tìm thông tin

                   + Phù hợp với các mục tiêu: Phân tích, tổng hợp, và lượng giá.

                  - Phân tích:

                  + ... áp dụng như thế nào?

                   + Tại sao … có tác dụng?

                   + ... có liên quan như thế nào với ...?

                   + Có thể rút ra những đặc điểm nổi bật gì về ... và...?

                  - Tổng hợp:

                   + Dữ liệu chứng minh ra sao về ...?

                   + Làm thế nào anh/chị thiết kế một thí nghiệm khảo sát...?

                   + Dựa vào dữ liệu, anh/chị có thể tiên đoán gì?

                  - Đánh giá:

                   + Anh/chị đánh giá gì về ...?

                   + So sánh và đối chiếu ... tiêu chuẩn cho ...?

                  e. Nguyên tắc đặt câu hỏi

                  - Đưa ra những câu hỏi mở trước

                  - Câu hỏi nên ngắn gọn, rõ ràng

                  - Một câu hỏi chỉ đề cập đến một vấn đề

                  - Không có định kiến trong câu hỏi

                                                                                                             31
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40