Page 13 - Kỹ năng giao tiếp
P. 13
Các cách phân loại khác:
- Dựa vào mục đích, nội dung:
+ Thông báo thông tin mới
+ Tác động làm thay đổi hệ động cơ và giá trị của người giao tiếp
+ Khuyến khích, động viên
- Dựa vào đối tượng giao tiếp
+ Giữa cá nhân
+ Giao tiếp xã hội
+ Giao tiếp nhóm
Bài tập: Làm việc nhóm: Khi chia sẻ cùng cả nhóm có thể dẫn đến 2 tình huống
- Một tình huống giao tiếp thất bại: Nguyên nhân? Cách xử lí?
- Một tình huống giao tiếp thành công: Lý do?
1.5.2. Các phương tiện ngôn ngữ
+ Giao tiếp nói
Cần truyền tin nhanh, gấp.
Muốn có sự phản hồi ngay lập tức.
Muốn trực tiếp trao đổi thêm thông tin và ý tưởng với đối tác trực tiếp.
Khi sử dụng ngữ điệu hay cách diễn đạt bằng điệu bộ có vai trò quan trọng trong việc
giúp giao tiếp thành công mỹ mãn hơn.
Khi không cần văn bản ghi chép để làm chứng.
+ Giao tiếp viết
Thông tin cần được lưu giữ để tham khảo, sử dụng trong tương lai.
Thông tin (hợp đồng, thỏa thuận) cần được lưu giữ để làm căn cứ tổ chức thực hiện,
giám sát công việc và giải quyết tranh chấp (nếu có) sau này.
Thông tin cần được kiểm soát chính xác, ngày giờ, địa điểm nhận được thông tin.
Thông tin phải được giữ bí mật.
1.5.3. Các phương tiện phi ngôn ngữ
+ Khoảng cách
Mối quan hệ thân thiết
9