Page 125 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 125
* Nội dung giáo dục dinh dưỡng tập trung vào các vấn đề sau:
- Giáo dục kiến thức nuôi con cho các bà mẹ theo cuốn sách “Làm mẹ” do
Viện Dinh dưỡng biên soạn.
- Giáo dục ăn uống của bà mẹ có thai, cho con bú.
- Giáo dục bảo vệ và nuôi con bằng sữa mẹ - Thức ăn bổ sung cho trẻ.
- Ăn uống của trẻ khi bị đau ốm
- Cách phòng các bệnh thông thường ở trẻ em dẫn đến đến suy dinh dưỡng
- Tạo nguồn thực phẩm bổ sung cho bữa ăn: xây dựng ô dinh dưỡng trong
hệ sinh thái VAC gia đình.
- Tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh ăn uống, phòng chống ngộ
độc thức ăn…
- Giáo dục phòng chống các bệnh có liên quan đến dinh dưỡng, các bệnh
do thừa dinh dưỡng hoặc ăn uống không hợp lý gây ra.
Những nội dung giáo dục dinh dưỡng và nội dung giáo dục bảo vệ sức
khỏe bà mẹ trẻ em gắn liền với nhau vì vậy cần lồng ghép với nhau và với các
nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu khác.
8.9. Sức khỏe ở trường học.
GDSK ở trường học là một phần trong toàn bộ chương trình giáo dục
chung ở trường. Thời gian mỗi học sinh học ở nhà trường thường rất dài. Đây
là thời kỳ rất quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống của mỗi người.
Giai đoạn học sinh là giai đoạn mà con người phát triển toàn diện cả về
thể chất và nhân cách. Đây là thời gian rất nhạy cảm với việc tiếp thu những
kiến thức mới. GDSK trường học thường đem lại hiệu quả cao. Nó không
những chỉ có tác động đến các em học sinh mà thông qua các em học sinh nó
có ảnh hưởng lớn đến gia đình học sinh, đến cộng đồng xã hội. Mỗi học sinh
có thể trở thành một nhà “GDSK tự nguyện”.
Mục tiêu chính của chương trình GDSK ở trường học trước hết nhằm
mang lại cho mỗi học sinh mức độ sức khỏe cao nhất có thể được bằng cách:
- Tạo những điều kiện môi trường sông tất nhất ở trường học, phòng chống
các bệnh học đường.
118