Page 130 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 130
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
Tình huống 1:
Chị Hoa 22 tuổi, sinh con lần đầu được 2 tháng, đến TYT xã X để kiểm
tra sức khỏe sau sinh và muốn được tư vấn về việc cho con bú.
Sau khi thăm khám, chị Hoa được điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng tiếp đón
và tư vấn.
Sau đây là một phần nội dung của cuộc tư vấn GDSK đó:
…………
ĐD Hồng: Chào chị, mời chị ngồi. Tôi có thể giúp đỡ chị vấn đề gì?
Chị Hoa: Chào chị. Tôi đang cho con bú và có 1 số vấn đề không rõ mong
được chị hướng dẫn ạ.
ĐD Hồng: Vâng. Xin chị cứ hỏi.
Chị Hoa: Thưa chị, tôi thấy rất nhiều quảng cáo nói sữa bột có rất nhiều lợi
ích tốt cho trẻ, không biết so với sữa mẹ thì sữa bột có tốt hơn không?
ĐD Hồng: Theo như các nghiên cứu A, B, C thì sữa mẹ có rất nhiều lợi ích
…còn sữa công thức hiện nay có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra thấy không tốt cho
trẻ … Chị phải cho con bú sữa mẹ.
Chị Hoa: Nhưng tôi không đủ sữa cho con bú thì phải làm sao ạ?
ĐD Hồng: Đó là chị thiếu kiến thức thôi, người mẹ nào cũng đủ sữa cho con,
chị không đủ là do chị chưa cố gắng, chị phải cho bú nhiều mới có sữa.
Em hãy cho biết trong tình huống trên:
1. Dựa vào các nguyên tắc và các bước tư vấn giáo dục sức khỏe, em hãy chỉ
ra những điểm chưa hợp lý trong cách thức TV GDSK của điều dưỡng
Hồng?
2. Theo em thì điều dưỡng Hồng cần thay đổi như thế nào để buổi TV GDSK
đảm bảo đúng nguyên tắc và các bước tư vấn giáo dục sức khỏe?
123