Page 123 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 123
Tuy nhiên, ở một số xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, miền núi, nơi tỷ lệ
tiêm chủng còn chưa đạt yêu cầu, chúng ta vẫn cần phải tiếp tục giáo dục về
tiêm chủng để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tiến tới thanh toán một số bệnh nhiễm
trùng phổ biến và nặng nề ở trẻ em. Tập trung giáo dục vào các địa phương có
tỷ lệ tiêm chủng đạt còn thấp để các bà mẹ đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và
đúng lịch.
8.6. Phòng chống một số bệnh trẻ em hay mắc.
- Nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp
- Phòng chống khô mắt và mù loà do thiếu vitamin A
- Chương trình phòng thấp tim
- Phòng chống sốt rét (ở vùng có sốt rét lưu hành), sốt xuất huyết, phòng
viêm não, viêm gan…
8.7. Dân số kế hoạch hoá gia đình.
- Tầm quan trọng của sinh đẻ có kế hoạch
- Hiểu biết về các biện pháp và các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình hiện có
- Lựa chọn và thực hiện các biện pháp kế hoạch hoá gia đình thích hợp
- Thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 hoặc 2 con
Giáo dục bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em là nội dung giáo dục rất quan trọng
và phong phú. Nội dung giáo dục có thể tóm tắt vào chương trình: GOBIFFF.
- G: theo dõi sự phát triển của trẻ bằng ghi biểu đồ tăng trưởng
- O: bù nước và điện giải bằng đường uống
- B: nuôi trẻ bằng sữa mẹ
- I: thực hiện chường trình tiêm chủng mở rộng
- F: cung cấp thực phẩm bổ sung cho trẻ em, bà mẹ khi có thai và nuôi con
nhỏ
- F: thực hiện kế hoạch hoá gia đình
- F: giáo dục nhằm tăng khả năng hiểu biết chung của phụ nữ
116