Page 120 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 120
Video là một loại phương tiện nghe nhìn hiện đại, là một dạng của truyền
hình, nhưng sử dụng video cho GDSK chủ động hơn vô tuyến truyền hình.
Video có thể sử dụng được cho một nhóm khán giả đích. Kết hợp sử dụng video
trong GDSK trực tiếp thường làm cho chương trình GDSK sinh động.
Video thu hút được sự chú ý của đối tượng, người làm GDSK có thể chủ
động sử dụng các băng video trong các chương trình GDSK. Tuy nhiên, việc
làm phim video cũng giống như làm các chương trình giáo dục phát trên vô
tuyến truyền hình là cần có thời gian, kỹ thuật và tiền để sản xuất các băng ghi
hình. Các băng ghi hình về GDSK có thể sử dụng được nhiều lần với điều kiện
là nó được bảo quản tốt.
Một điều kiện không thể thiếu được đó là nơi tổ chức GDSK phải có tivi,
đầu video và điện, người giáo dục phải biết kỹ thuật sử dụng các phương tiện.
Video nếu dùng kết hợp với các phương pháp giáo dục trực tiếp khác như trong
các buổi nói chuyện sức khỏe, thảo luận nhóm sẽ đem lại hiệu quả giáo dục
cao.
7.3.11. Kịch, múa rối:
CBYTcần tham gia chỉ đạo về mặt nội dung vở kịch hay múa rối với nội
dung nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người, nhấn mạnh những điểm cần
giáo dục trong khi đạo diễn, diễn viên có thể là người dân địa phương hay
CBYT.
7.3.12. Triển lãm Giáo dục sức khỏe:
Người làm công tác truyền thông sử dụng những kết quả đạt được trong
công tác GDSK… những kết quả này sẽ được mô tả bằng các loại biểu đồ, hình
vẽ, báo cáo để triển lãm nhằm khuyến khích mọi người cùng tham gia.
Tuy mỗi phương tiện trên đều có những ưu điểm riêng, nhưng cũng đều
có mặt hạn chế là thông tin chỉ có một chiều.
113