Page 124 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 124
8.8. Dinh dưỡng.
Dinh dưỡng là một nhu cầu thiết yếu, vấn đề của đời sống hàng ngày, liên
quan đến tất cả mọi người. Mặc dù loài người đã đạt được những thành tựu vĩ
đại trong mọi lĩnh vực nhưng cho đến nay nạn đói và hậu quả của nó vẫn còn
là một thử thách lớn đối với nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta tình hình bừa
ăn thiếu về số lượng và mất cân đối về chất lượng đã ảnh hưởng lớn đến sức
khỏe và sức lao động của nhân dân. Suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi ở nước
ta vẫn còn ở mức cao từ 20 - 40% tuỳ theo các địa phương. Phụ nữ có thai thiếu
máu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em.
Trẻ sinh ra có cân nặng dưới 2500gram cũng còn khá phổ biến nhất là ở
vùng cao, vùng sâu, miền núi. Thiếu vitamin A hiện nay được coi là một chỉ
tiêu tổng hợp về tình trạng nghèo đói và là một vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng
đồng ở tất cả các vùng trong cả nước. Theo số liệu điều tra của Viện Dinh
dưỡng Quốc gia trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị khô, loét
giác mạc đe doạ đến mù loà do thiếu vitamin A là 0,07% cao hơn gấp 7 lần so
với ngưỡng báo động của Tổ chức Y tế thế giới.
Theo ước tính hàng năm ở nước ta có khoảng 5.000 - 7.000 trẻ em bị mù
loà do thiếu vitamin A. Ở miền núi và một số vùng đồng bằng tỷ lệ người dân
bị bướu cổ do thiếu tốt rất cao, ở vùng nặng có tới 30% dân sớm mắc. Ở các
vùng tỷ lệ mắc bướu cổ cao thì có tới 2% trẻ em bị đần độn, thiểu năng trí tuệ.
Những số liệu trên cho thấy thực trạng đáng lo ngại về sức khỏe và dinh
dưỡng của nhân dân ta đặc biệt là bà mẹ và trẻ em. Để giải quyết vấn đề dinh
dưỡng tất nhiên phải có chính sách và các biện pháp phối hợp hoạt động đồng
bộ trong đó không thể nào thiếu được hoạt động giáo dục về dinh dưỡng.
Hoạt động giáo dục về dinh dưỡng không những không thể thiếu được mà
còn phải là công việc tiên phong trong chương trình phòng chống suy dinh
dưỡng cũng như trong các nội dung giáo dục sức khỏe vì dinh dưỡng là nền
tảng của sức khỏe. Cần có hệ thống và mạng lưới giáo dục về dinh dưỡng. Tổ
chức phòng giáo dục dinh dưỡng tại các trạm y tế cơ sở. Mạng lưới cộng tác
viên về dinh dưỡng ở tuyến y tế cơ sở là một mắt xích không thể thiếu được.
Cần tổ chức giáo dục dinh dưỡng theo từng nhóm nhỏ hoặc tư vấn…
117