Page 49 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 49
cách ra quyết định giải quyết vấn đề và so sánh với các yêu cầu chuyên môn,
quy trình kỹ thuật để cho điểm và đánh giá.
Cần chú trọng đến các vấn đề còn yếu kém, thiếu sót và cùng trao đổi để
đối tượng được giám sát có thể trình bày thêm và qua đó có thể biết được
nguyên nhân của thiếu sót, yếu kém đó là gì và mức độ ảnh hưởng của nó ra
sao, nó diễn ra từ bao giờ, cũng như những tâm tư, nguyện vọng, tinh thần, thái
độ trong công việc của người được giám sát.
Trên cơ sở các vấn đề được phát hiện và những nguyên nhân tìm được,
phân loại các vấn đề tồn tại có tính hệ thống hay tính nhất thời, để đưa ra các
giải pháp khắc phục đồng bộ hay tức thời bằng trao đổi, hướng dẫn trực tiếp
người được giám sát.
* Hướng dẫn
Hướng dẫn những vấn đề kỹ thuật chuyên môn hay quy trình công việc
mà đối tượng được giám sát có thể khắc phục được ngay, đây là hình thức đào
tạo trực tiếp, giúp người được giám sát khắc phục ngay các thiếu sót trong công
việc của mình. Người giám sát có thể thực hiện các thao tác kỹ thuật, quy trình
công việc, làm mẫu cho người được giám sát có thể học được ngay.
* Động viên hỗ trợ
Người giám sát phải tôn trọng và giữ mối quan hệ tốt với người được
giám sát, xây dựng mối quan hệ công tác và hỗ trợ tốt giữa các thành viên sẽ
khắc phục được những yếu kém và công việc sẽ đạt hiệu quả hơn.
* Hỗ trợ về hậu cần
Sau khi đã xác định được những thiếu sót, bất cập của công tác hậu cần
như kinh phí thuốc men, trang thiết bị vật tư, có thể bàn bạc với các thành viên
liên quan và có kế hoạch giải quyết thích đáng. Việc hỗ trợ không chỉ là vật chất
cụ thể mà có thể là văn bản đề nghị về cơ chế.
* Kết luận và kết quả giám sát
Các vấn đề được xác định ngay trong cuộc giám sát và các thông tin thu
thập được của cuộc giám sát cần được phân tích sơ bộ để có kết luận ngắn gọn
48