Page 45 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 45
Thực hiện
Đánh giá
Hình 4.1. Sơ đồ về vai trò của giám sát trong quy trình quản lý
2.2. Phân biệt giám sát và kiểm tra:
- Giám sát là hoạt động có tính hỗ trợ và cộng tác cùng đối tượng được
giám sát, để xác định các vấn đề tồn tại, khó khăn và phân tích các nguyên nhân
của nó, cùng tìm cách giải quyết vấn đề đó, nhằm đạt được MỤC TIÊU của kế
hoạch đề ra.
- Kiểm tra là tìm hiểu tiến độ của công việc, đánh giá những gì đã làm
được, những gì chưa làm được. Trong quá trình kiểm tra thường không đưa ra
những hỗ trợ đối tượng được kiểm tra trong việc xác định và giải quyết tồn tại.
3. Nguyên tắc của giám sát
- Thái độ của giám sát viên: nghiêm túc nhưng không căng thẳng. Uốn nắn
trên tinh thần xây dựng để tìm giải pháp tối ưu nhất giải quyết vấn đề, không
phê phán, chỉ trích.
- Dân chủ trao đổi để rút ra bài học kinh nghiệm và những phương án phù
hợp để giải quyết các vấn đề tồn tại.
- Ghi chép tóm tắt những NỘI DUNG chính cần góp ý, hỗ trợ.
- Phải bảo đảm duy trì các hoạt động giám sát theo đúng lịch, định kỳ.
- Báo cáo giám sát phải được hoàn thành ngay sau khi kết thúc đợt giám
sát.
4. Phương pháp và hình thức giám sát
4.1. Phương pháp giám sát
- Giám sát trực tiếp
Là phương pháp mà người giám sát tiếp xúc hay làm việc trực tiếp cùng
các đối tượng được giám sát và người liên quan, để có thể phát hiện ra các vấn
đề tồn tại hay những khó khăn, vướng mắc. Trong phương pháp này, giám sát
44