Page 8 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 8

* Người điều dưỡng chỉ được thực hiện ngành nghề khi có chứng chỉ hành

                     nghề.

                     3. Các học thuyết về Điều dưỡng

                            Thông  tư  07/2011/TT-BYT  hướng  dẫn  công  tác  điều  dưỡng  về  chăm  sóc
                     người bệnh trong các bệnh viện đã sử dụng các học thuyết dưới đây như học thuyết

                     Florence  Nightingale,  Virginia  Henderson,  Faye  Abdellah,  Dorothy  Orem.  Tuy

                     nhiên  việc  áp  dụng  các  học  thuyết  trong  điều  dưỡng  chăm  sóc  ở  Việt  Nam  còn

                     nhiều  hạn  chế,  ví  dụ  một  trong  những  điểm  yếu  của  điều  dưỡng  Việt  Nam  là

                     nghiêng về kỹ thuật, trong khi điều dưỡng quốc tế nghiêng về chăm sóc. Vì vậy,
                     điều dưỡng viên cần được trang bị thêm các học thuyết về điều dưỡng. Trong đó,

                     học thuyết Human Caring lấy con người là trung tâm trong chăm sóc và phù hợp

                     với quan điểm chỉ đạo của Bộ Y Tế là chăm sóc lấy con người là trung tâm và chăm

                     sóc  người  bệnh  toàn  diện.  Ngoài  ra  học  thuyết  từ  người  mới  thành  chuyên  gia

                     (From Novice to Expert) của Patricia Sawyer Benner cũng được đề cập đến nhiều
                     trong ngành điều dưỡng. Nội dung cơ bản của từng học thuyết sẽ được trình bày

                     dưới đây:

                     3.1. Học thuyết Florence Nightingale (1820 - 1910)

                            Nguyên lý về thực hành điều dưỡng của Nightingale được phản ánh qua thời

                     đại mà bà ta sống với mối quan tâm về các dịch bệnh do vệ sinh và ô nhiễm môi
                     trường gây ra như dịch tả và các bệnh đường tiêu hóa. Florence Nightingale nhìn

                     nhận vai trò của người điều dưỡng không chỉ đơn thuần là cho người bệnh dùng

                     thuốc mà định hướng vào việc tác động tới môi trường để giúp đỡ người bệnh mau

                     chóng hồi phục. Vì vậy, học thuyết của bà tập trung vào môi trường vì bà tin rằng

                     việc cải thiện môi trường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh về thể chất và
                     tinh thần. Học thuyết của bà Nightingale đề  cập đến 4 yếu tố chính gồm có con

                     người  (Person),  môi  trường  (Environment),  sức  khoẻ  (Health),  Chăm  sóc  điều

                     dưỡng (Nursing).

                            Con người (Person):  là người nhận các chăm sóc điều dưỡng, có khả năng

                     đối phó với bệnh tật, người bệnh có khả năng tự phục hồi nếu như được chăm sóc
                     trong một môi trường an toàn. Sức khỏe người bệnh có thể được cải thiện bằng cách

                     cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giữ môi trường vệ sinh, tạo cảm giác thoải mái, hạn

                     chế tiêu hao năng lượng không cần thiết cho người bệnh.

                                                                3
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13