Page 10 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 10
4. Ngủ và nghỉ ngơi đủ
5. Duy trì thân nhiệt ở giới hạn bình thường
6. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ
7. Mặc và thay đổi quần áo
8. Hoạt động/ vận động và duy trì tư thế đi đứng, nằm ngồi đúng
9. Tránh được những nguy hiểm từ môi trường bên ngoài
10. Giao tiếp với người khác trong mối quan hệ tình cảm
11. Được tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo và niềm tin
12. Tự thực hiện việc gì đó để có cảm giác là người có ích
13. Tham gia vào các hoạt động giải trí
14. Được học tập, tiếp thu kiến thức, tiếp nhận thông tin y học
Người khỏe mạnh tự đáp ứng được nhu cầu hàng ngày cho mình, nhưng khi
bị bệnh người bệnh có thể chỉ tự đáp ứng được một phần hoặc phải hoàn toàn phụ
thuộc vào người khác để đáp ứng các nhu cầu trên cho mình. Henderson cho rằng
thiên chức nghề nghiệp của người điều dưỡng là giúp người bệnh đáp ứng được nhu
cầu hàng ngày của họ. Nghiên cứu học thuyết của Henderson gợi ý cho người điều
dưỡng khi tiếp cận với người bệnh cần phải đánh giá và chẩn đoán những nhu cầu
của họ trên cơ sở đó hỗ trợ họ đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của con người.
3.3. Học thuyết Faye Abdellah (năm 1960)
Năm 1960, Abdellah và cộng sự đề cập tới dịch vụ chăm sóc toàn diện cho
người bệnh để đáp ứng các nhu cầu về sinh lý, tri thức, xã hội và các nhu cầu về
tinh thần của người bệnh và gia đình họ. Theo học thuyết này, người điều dưỡng
cần có kiến thức về: tâm lý, sinh lý của đối tượng phục vụ, các khoa học xã hội và
các khoa học cơ bản cùng với kiến thức và kỹ năng điều dưỡng đặc biệt để phát
triển mối quan hệ giao tiếp và thực hiện, hướng dẫn thực hiện những chăm sóc cần
thiết. Abdellah đã xác định 21 vấn đề chăm sóc và được gọi là 21 vấn đề điều
dưỡng của Abdellah:
1. Hỗ trợ cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể.
2. Hỗ trợ duy trì dinh dưỡng.
3. Hỗ trợ bài tiết.
4. Hỗ trợ cân bằng điện giải.
5. Cân bằng sinh lý.
5