Page 13 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 13
- Tập sự: là thời điểm người điều dưỡng mới tốt nghiệp ra trường và chưa có
kinh nghiệm chuyên môn.
- Khởi đầu: có thể ghi chép lại các nội dung có ý nghĩa của tình huống,
nhưng chưa đặt được theo thứ tự ưu tiên.
- Năng lực: bắt đầu hiểu các hành động cho các mục tiêu dài hạn
- Thành thạo: nhận thức các tình huống một cách toàn diện, hơn là về từng
khía cạnh của vấn đề.
- Chuyên gia: nắm bắt trực quan tình hình và quyết định chính xác vùng giới
hạn của vấn đề.
Năm cấp độ này đại diện cho một sự thay đổi tổng thể trong hai khía cạnh
của các kỹ năng của điều dưỡng, tăng tính độc lập vào các ý tưởng, nguyên tắc trừu
tượng và tăng tư duy phê phán. Khi một người thu nhận được nhiều kinh nghiệm cụ
thể hơn, họ có thể sử dụng hoặc ứng dụng kiến thức này thay vì các nguyên tắc trừu
tượng, điều này cũng dẫn đến tăng tính tích cực trong phê phán. Kinh nghiệm có
được theo thời gian sẽ giúp họ thay đổi nhận thức. Sự thay đổi trong nhận thức như
vậy sau đó sẽ mở ra một cấp độ tư duy mới dựa trên từng tình huống và mang tính
toàn diện hơn là kiến thức trừu tượng và chắp ghép mà một người mới có thể có.
4. Mối tương quan Điều dưỡng trong lĩnh vực thực hành
Các thành phần mối quan hệ thực hành điều dưỡng gồm con người, sức
khoẻ, môi trường, bệnh tật, và điều dưỡng (xem Hình 1.1).
Hình 1.1: Mối tương quan điều dưỡng trong lĩnh vực thực hành
4.1. Con người
Nhận sự chăm sóc của điều dưỡng gồm: cá nhân – gia đình – cộng đồng.
4.2. Sức khoẻ
Để đạt được sự khoẻ mạnh, con người cần có một cơ chế điều hoà chức năng
nhanh, nhậy, chính xác đảm bảo sự thống nhất hoạt động giữa các cơ quan và hệ
thống cơ quan trong cơ thể và sự thích ứng giữa cơ thể với sự thay đổi của môi
8