Page 6 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 6
BÀI 1: HỌC THUYẾT CƠ BẢN VỀ ĐIỀU DƯỠNG
MỤC TIÊU BÀI HỌC
* Kiến thức
1. Trình bày được định nghĩa về điều dưỡng (CĐRMH 2).
2. Phân tích được nội dung cơ bản của học thuyết Florence Nightingale, Virginia
Henderson, Faye Abdellah, Dorothy Orem, Jean Watson, và Patricia Sawyer
Benner (CĐRMH 2).
3. Trình bày được mối tương quan điều dưỡng trong lĩnh vực thực hành (CĐRMH
2).
* Kỹ năng
4. Vận dụng được học thuyết về điều dưỡng để nhận định được nhu cầu chăm sóc
thông qua tình huống giả định (CĐRMH 2).
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
5. Tự chủ, chủ động, nghiêm túc trong học tập, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu tài
liệu liên quan đến học thuyết cở bản về điều dưỡng để giải quyết được một số tình
huống giả định (CĐRMH 4).
NỘI DUNG
1. Đặt vấn đề
Nghề điều dưỡng là một nghề dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tổ
chức Y tế thế giới đánh giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe do điều dưỡng, hộ sinh cung
cấp là một trong những trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế nên đã đưa ra nhiều Nghị
quyết về củng cố và tăng cường dịch vụ điều dưỡng - hộ sinh toàn cầu.
Điều dưỡng là một nghề chuyên nghiệp. Y học ngày càng phát triển đòi hỏi
phải nâng cao kiến thức và trình độ chuyên nghiệp của điều dưỡng. Việc đào tạo
điều dưỡng ở bậc đại học và sau đại học đã tạo ra sự thay đổi về mối quan hệ giữa
người thầy thuốc và người điều dưỡng. Người điều dưỡng trở thành người cộng sự
của thầy thuốc.
Điều dưỡng là một ngành học và khoa học về chăm sóc. Do đặc thù của nghề
điều dưỡng là làm các công việc chăm sóc từ đơn giản nhất đến những công việc
phức tạp, do đó ngành điều dưỡng gồm nhiều cấp trình độ để đáp ứng nhu cầu hành
nghề và yêu cầu chăm sóc sức khỏe. Ngày nay, do sự phát triển của y học đòi hỏi
1