Page 35 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 35

gian mà không cần phải theo dõi lâu dài. Ví dụ như phân tích tình hình bệnh tật

                     và tử vong qua sổ sách ghi chép của bệnh viện, cơ sở y tế. Ngoài ra kỹ thuật thu

                     thập này thường ít tốn kém hơn các kỹ thuật thu thập số liệu khác.

                            Hạn chế: số liệu từ các tư liệu này có thể có tổ chức, cấu trúc chưa phù

                     hợp với nhu cầu, các tiêu chuẩn ghi nhận và lưu trữ có thể chưa rõ ràng, không

                     thống nhất. Nhiều số liệu có, song không đầy đủ, hoặc không biết có đầy đủ hay

                     không. Một số tư liệu chỉ cung cấp tử số, không có mẫu số để tính toán các tỷ lệ.

                     Rất nhiều yếu tố tác động làm cho việc lưu trữ, ghi nhận, chất lượng số liệu khác

                     nhau, khó lượng hóa mức độ tin cậy. Ví dụ, trong nghiên cứu lâm sàng và cận

                     lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị có thể có thay đổi theo thời

                     gian làm cho việc so sánh đặc điểm của bệnh nhân vào các thời kỳ khác nhau có

                     thể không chính xác do họ được chẩn đoán với các tiêu chí không hoàn toàn

                     giống  nhau,  hoặc  được  xét  nghiệm  bởi  quy  trình  hay  máy  móc  không  giống

                     nhau.


                            Để hạn chế sai sót khi sử dụng tư liệu sẵn có, cần lưu ý là phải dựa trên
                     các biểu mẫu thu thập số liệu thống nhất cả về cấu trúc mẫu, định nghĩa các


                     trường hợp ghi nhận, các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp loại bỏ không
                     đưa vào phân tích.


                     3.2.  Thu thập thông tin từ người dân
                            Tùy thuộc yêu cầu về thông tin mà có thể lựa chọn những nhóm người phù


                     hợp để thu thập thông tin. Chẳng hạn, có thể thu thập thông tin về việc sử dụng

                     các biện pháp tránh thai ở nhóm nam/nữ trong độ tuổi sinh đẻ; thu thập thông tin

                     về tình hình dinh dưỡng ở trẻ em từ trẻ (cân, đo) và người chăm sóc; thu thập

                     thông tin về việc triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe từ các cán bộ y

                     tế…

                            Có nhiều kỹ thuật thu thập thông tin khác nhau. Mỗi kỹ thuật có điểm

                     mạnh và hạn chế riêng. Dưới đây là một số kỹ thuật thu thập thông tin cơ bản

                     thường được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
                                                                 35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40