Page 35 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 35
gian mà không cần phải theo dõi lâu dài. Ví dụ như phân tích tình hình bệnh tật
và tử vong qua sổ sách ghi chép của bệnh viện, cơ sở y tế. Ngoài ra kỹ thuật thu
thập này thường ít tốn kém hơn các kỹ thuật thu thập số liệu khác.
Hạn chế: số liệu từ các tư liệu này có thể có tổ chức, cấu trúc chưa phù
hợp với nhu cầu, các tiêu chuẩn ghi nhận và lưu trữ có thể chưa rõ ràng, không
thống nhất. Nhiều số liệu có, song không đầy đủ, hoặc không biết có đầy đủ hay
không. Một số tư liệu chỉ cung cấp tử số, không có mẫu số để tính toán các tỷ lệ.
Rất nhiều yếu tố tác động làm cho việc lưu trữ, ghi nhận, chất lượng số liệu khác
nhau, khó lượng hóa mức độ tin cậy. Ví dụ, trong nghiên cứu lâm sàng và cận
lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị có thể có thay đổi theo thời
gian làm cho việc so sánh đặc điểm của bệnh nhân vào các thời kỳ khác nhau có
thể không chính xác do họ được chẩn đoán với các tiêu chí không hoàn toàn
giống nhau, hoặc được xét nghiệm bởi quy trình hay máy móc không giống
nhau.
Để hạn chế sai sót khi sử dụng tư liệu sẵn có, cần lưu ý là phải dựa trên
các biểu mẫu thu thập số liệu thống nhất cả về cấu trúc mẫu, định nghĩa các
trường hợp ghi nhận, các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp loại bỏ không
đưa vào phân tích.
3.2. Thu thập thông tin từ người dân
Tùy thuộc yêu cầu về thông tin mà có thể lựa chọn những nhóm người phù
hợp để thu thập thông tin. Chẳng hạn, có thể thu thập thông tin về việc sử dụng
các biện pháp tránh thai ở nhóm nam/nữ trong độ tuổi sinh đẻ; thu thập thông tin
về tình hình dinh dưỡng ở trẻ em từ trẻ (cân, đo) và người chăm sóc; thu thập
thông tin về việc triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe từ các cán bộ y
tế…
Có nhiều kỹ thuật thu thập thông tin khác nhau. Mỗi kỹ thuật có điểm
mạnh và hạn chế riêng. Dưới đây là một số kỹ thuật thu thập thông tin cơ bản
thường được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
35