Page 65 - Tâm lý trị liệu
P. 65
học được cách nổi khùng như là một đáp ứng được củng cố (sau mỗi lần trẻ
đòi, nếu bị cấm chỉ cần nổi khùng lên là được mẹ thoả mãn). Tuy nhiên, sự
xuất hiện lại những cơn khùng ở tuổi trưởng thành chỉ xảy ra khi hoàn cảnh
tạo thuận lợi (điều kiện đủ).
– Bước 2: Xác định các nguồn cung cấp những điều kiện duy trì
hành vi rối nhiễu: Có hai nguồn chính:
Từ môi trường: gồm tất cả những ảnh hưởng bên ngoài lên hành vi (bối
cảnh hành vi xảy ra, các nhân tố xã hội…).
Từ cá nhân: gồm những quá trình nhận thức xúc cảm, những phản ứng
sinh lý…
– Bước 3: Xác định vai trò của các nhân tố
Theo Bandura, cha đẻ của lý thuyết học - tập nhiễm xã hội, thì môi
trường hành vi bên trong (nhận thức và xúc cảm) và hành vi bên ngoài có ảnh
hưởng chi phối lẫn nhau.
Chúng ta hành động như thế nào, không chỉ quyết định bởi các nhân tố
môi trường (bản chất của tình huống và sự kiện) mà còn do những nhân tố
bên trong (nhận thức, xúc cảm…). Chúng ta có thể thay đổi hoặc tạo ra
những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, cái chính là ta hiểu cái
gì đang ảnh hưởng, đang duy trì hành vi rối nhiễu của ta và tìm cách kiểm
soát nó.
4. Qui trình tiến hành một ca trị liệu hành vi
Để tiến hành một ca trị liệu đòi hỏi nhà trị liệu phải thực hiện một qui
trình gồm các bước sau đây:
a. Tiếp xúc – phỏng vấn khai thác thông tin
Trước khi có cuộc tiếp xúc đầu tiên với nhà trị liệu thân chủ cần được
các chuyên gia y học thăm khám lâm sàng để đánh giá về tình trạng sức
khoẻ, xác định liệu những vấn đề của thân chủ có liên quan đến những
thương tổn thực thể nào đó.