Page 54 - Tâm lý trị liệu
P. 54

thần người lớn. Ông dạy cho bệnh nhân tâm thần học được những nhiệm vụ

               đơn giản khi họ được nhận những phần thưởng có ý nghĩa.

                       Các thực nghiệm của Lindsley tuy chưa phải là các kỹ thuật trị liệu hành

               vi chính thống dùng cho bệnh nhân tâm thần nhưng nó là tiền đề để phát triển

               các kỹ thuật trị liệu dựa vào cơ chế điều kiện hoá thao tác. Ông cũng là người

               đầu tiên dùng thuật ngữ trị liệu hành vi (Behavior therapy) để mô tả việc sử

               dụng một cách có hệ thống các thủ tục tập nhiễm để thay đổi những rối nhiễu

               tâm trí ở bệnh nhân tâm thần.

                       Cuối những năm 50, một nhà tâm lý học Canada. T. Ayllon làm thực

               nghiệm có tính kinh điển chứng minh tính hiệu quả của các nguyên tắc điều

               kiện hoá trong việc biến đổi những hành vi rối loạn nặng ở các bệnh nhân tâm

               thần bệnh viện Saskatchewan (Canada). Ông sử dụng liệu pháp củng cố
               (Reinforcement therapy) để thay đổi những hành vi không thích nghí. Nghiên

               cứu này của ông là bằng chứng có giá trị bác bỏ những phản đối của những

               ai chống lại liệu pháp củng cố.


                       Theo phân tâm, những rối nhiễu tâm lý là kết quả của những xung đột
               vô thức, muốn trị liệu thành công phải đi sâu vào nguồn gốc những xưng đột

               này. Nghiên cứu của Ayllon đã gián tiếp thách thức những người theo trường

               phái phân tâm về nguồn gốc của những rối loạn tâm trí (ông đã dạy một bệnh

               nhân tâm thần nặng, 54 tuổi, ôm giữ một cái bàn chải ở tư thế đứng thẳng tại

               chỗ bằng cách sử dụng liệu pháp học – thưởng củng cố).

                       Vào năm 1961, Ayllon cùng với Azrin (học trò của Skinner) phát triển

               phương pháp trị liệu Thưởng quy đổi (Token economy), liệu pháp này sử

               dụng cách thưởng cho bệnh nhân điểm hoặc đồ vật để khuyến khích họ thực

               hiện một hành vi nào đó mà ta muốn. Những phiếu điểm được qui đổi ra
               những phần thưởng vật chất hoặc tinh thần như cho phép tham gia vào các

               hoạt động ưa thích. Sau thành công bằng liệu pháp củng cố, họ nhận ra rằng

               cần phát triển những kỹ thuật trị liệu phức hợp để điều trị những rối nhiễu tâm

               lý phức tạp. Khi Ayllon và Azrill tiến hành nghiên cứu phát triển liệu pháp

               Thưởng quy đổi họ đã bị những đồng nghiệp theo trường phái trị liệu truyền
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59