Page 59 - Tâm lý trị liệu
P. 59

trị liệu – biến đổi điều chỉnh chúng (ví dụ một đứa trẻ mút tay, trị liệu hành vi

               không để ý đến lý do tại sao nó mút tay mà chủ yếu quan tâm đến những điều

               kiện nào làm trẻ giảm và khỏi mút tay). Điều này có vẻ mâu thuẫn với quan

               niệm của phân tâm vì trường phái này cho rằng rối nhiễu là do những xung
               đột quá khứ không được giải toả.


                       c. Tính hành động:

                       Trong trị liệu hành vị, thân chủ (bệnh nhân) được lôi kéo vào những

               hành động cụ thể để làm giảm những vấn đề của họ. Tức là bệnh nhân được

               hướng dẫn làm một số những hành động nào đó để kiểm soát những khó

               khăn của họ (trị liệu bằng hành động) hơn là bằng lời nói.

                       Trong trị liệu phân tâm, các cuộc trò chuyện giữa bệnh nhân và nhà trị

               liệu là phương thức chủ yếu qua đó các kỹ thuật trị liệu được thực hiện.

               Ngược lại trong trị liệu hành vi, trò chuyện giữa bệnh nhân và nhà trị liệu chủ

               yếu là trao đổi thông tin, còn các kỹ thuật trị liệu chủ yếu thực hiện thông qua

               hành động của bệnh nhân. Chẳng hạn bệnh nhân trong thời gian trị liệu được

               yêu cầu phải theo dõi thống kê những hành vi nào đó của họ trong cuộc sống,
               phải học và thực hành các kỹ năng ứng phó hoặc phải đóng các vai khác

               nhau trong các tình huống trị liệu… Những công việc được giao thực hiện ở

               nhà cũng là một phần của quá trình trị liệu.


                       d. Diễn ra trong đời sống thực

                       Trị liệu hành vi thường ít ra là một phần nếu không nói là tất cả trong

               môi trường tự nhiên (môi trường sống thực của người bệnh) nhưng có kiểm

               soát. Lý do là những vướng mắc, khó khăn hay rối nhiễu của người bệnh phải

               được trị liệu ở nơi nó xảy ra, chứ không phải tại văn phòng của nhà tư vấn.

                       Trị liệu hành vi thực chất là quá trình giáo dục, trong đó người bệnh học

               các kỹ năng tự điều chỉnh, phát triển các cách thức ứng xử mới. Việc học này

               tốt nhất nên được tiến hành ở môi trường sống thực của người bệnh.

                       e. Sử dụng cách tiếp cận tổng hợp
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64