Page 59 - Tâm lý trị liệu
P. 59
trị liệu – biến đổi điều chỉnh chúng (ví dụ một đứa trẻ mút tay, trị liệu hành vi
không để ý đến lý do tại sao nó mút tay mà chủ yếu quan tâm đến những điều
kiện nào làm trẻ giảm và khỏi mút tay). Điều này có vẻ mâu thuẫn với quan
niệm của phân tâm vì trường phái này cho rằng rối nhiễu là do những xung
đột quá khứ không được giải toả.
c. Tính hành động:
Trong trị liệu hành vị, thân chủ (bệnh nhân) được lôi kéo vào những
hành động cụ thể để làm giảm những vấn đề của họ. Tức là bệnh nhân được
hướng dẫn làm một số những hành động nào đó để kiểm soát những khó
khăn của họ (trị liệu bằng hành động) hơn là bằng lời nói.
Trong trị liệu phân tâm, các cuộc trò chuyện giữa bệnh nhân và nhà trị
liệu là phương thức chủ yếu qua đó các kỹ thuật trị liệu được thực hiện.
Ngược lại trong trị liệu hành vi, trò chuyện giữa bệnh nhân và nhà trị liệu chủ
yếu là trao đổi thông tin, còn các kỹ thuật trị liệu chủ yếu thực hiện thông qua
hành động của bệnh nhân. Chẳng hạn bệnh nhân trong thời gian trị liệu được
yêu cầu phải theo dõi thống kê những hành vi nào đó của họ trong cuộc sống,
phải học và thực hành các kỹ năng ứng phó hoặc phải đóng các vai khác
nhau trong các tình huống trị liệu… Những công việc được giao thực hiện ở
nhà cũng là một phần của quá trình trị liệu.
d. Diễn ra trong đời sống thực
Trị liệu hành vi thường ít ra là một phần nếu không nói là tất cả trong
môi trường tự nhiên (môi trường sống thực của người bệnh) nhưng có kiểm
soát. Lý do là những vướng mắc, khó khăn hay rối nhiễu của người bệnh phải
được trị liệu ở nơi nó xảy ra, chứ không phải tại văn phòng của nhà tư vấn.
Trị liệu hành vi thực chất là quá trình giáo dục, trong đó người bệnh học
các kỹ năng tự điều chỉnh, phát triển các cách thức ứng xử mới. Việc học này
tốt nhất nên được tiến hành ở môi trường sống thực của người bệnh.
e. Sử dụng cách tiếp cận tổng hợp