Page 193 - Tâm lý trị liệu
P. 193
Hoàn cảnh gia đình:
B là con một trong gia đình. bố làm nghề lái xe, ít khi có mặt ở nhà, bố
là người dữ đòn (làm trẻ sợ). Mẹ làm nghề bán hàng ở chợ, khá bận bịu với
công việc buôn bán làm ăn. cũng ít có thời gian quan tâm đến trẻ, nhưng rất
chiều trẻ. Bố mẹ cho biết trẻ đẻ non một' tháng, lúc nhỏ có vẻ hơi chậm, có
lúc dường như hơi ngẩn.
Tiếp xúc – hỏi chuyện:
Trẻ tỏ ra vui vẻ hay cười. hay thay đổi tâm trạng. dể xúc động. thường
bị động. lúng túng trong các câu trả lời (thường trả lời không biểt) trẻ không
có kế hoạch học tập, không biết học để làm gì thích đến lớp vì ở lớp vui. ở
nhà buồn… thích được điểm cao như các bạn và rất sợ đúp (trẻ rớm nước
mắt khi nói đến vấn đề này) vì sợ bố đánh.
Đánh giá trí tuệ bằng trắc nghiệm:
Chúng lôi dùng bộ test.: WICS – III để đánh giá trí tuệ cho trẻ. Lúc đau
trẻ háo hức thích làm. sau khi làm được 30 phút, trẻ đòi bỏ. phải động viên trẻ
mới chịu làm tiếp. Chi số IQ của trẻ không có gì đặc biệt. phần trắc nghiệm
hành động (Performallce test) có IQ: 88. phần trắc nghiệm bằng lời (Verbal
test.) có IQ 92. những riêng tiểu trắc nghiệm mã hoá vận động (Code) có số
điểm rất thấp (chỉ tương đương với trẻ 8 tuổi).
Quan sát trên lớp, tìm hiểu nguyên nhân:
Chúng tôi dự giờ các tiết toán. văn và tiếng anh trong suốt một tuần và
đã phát hiện ra nhiều điều thú vị liên quan đến kết quả học kém và hành vi bất
thường của trẻ. Trẻ được xếp ngồi bàn cuối cùng. hay ngọ nguậy không yên.
hay cười. nói tự do, ít tập trung chú ý nghe giảng. Không luôn ở tư thế cầm
bút chép bài. mỗi khi cô đọc. các bạn khác chép bài trẻ vẫn còn xoay bút.
xoay sách. trẻ viết rất chậm. chữ rất xấu. thường cô và trẻ khác đã chuyển
sang câu sau. trẻ vẫn chưa viết xong câu trước. nên rất hay hỏi lại. Quan sát
kỹ. chúng tôi thấy trẻ cầm bút sát ngòi. đầu cổ và tay cùng căng cứng khi viết.