Page 192 - Tâm lý trị liệu
P. 192

hoặc la hét… Quan trọng hơn nữa, nỗi lo lắng này người mẹ không biết chia

               sẻ cùng ai.

                       Chúng tôi đã tiến hành trị liệu bằng tư vấn qua điện thoại. Bắt đầu bằng

               việc lắng nghe người mẹ thổ lộ tâm tư nhiều khi dài hàng giờ qua điện thoại

               (người mẹ nhiều lần khóc trong điện thoại). Sau mỗi cuộc nói chuyện tư vấn,

               chúng tôi thường gợi ý cách quan sát. giao nhiệm vụ cho người mẹ theo dõi

               hành vi của trẻ, xem đó như là bằng chứng để điều chỉnh nhận thức không

               hợp lý và thái độ lo lắng thái quá của mẹ.

                       Những lần thăm khám trẻ trực tiếp tại nhà là cơ hội để cung cấp. huấn

               luyện các kiến thức. kỹ năng hiểu biết nhu cầu của trẻ. cùng chơi với trẻ.

               Ngoài việc trấn an người mẹ rằng việc kết luận trẻ 20 tháng tuổi bị động kinh

               bằng điện não đồ chưa thật sự tin cậy, mà nên tham khảo các chuyên gia
               thần kinh, tâm thần. ý kiến của một vài chuyên gia hàng đầu về thần' kinh tâm

               thần cũng thống nhất như vậy. điều này làm giảm stress ở người mẹ.


                       Mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới là điều chính thái độ và hành vi của

               người mẹ, làm sống lại tình cảm âu yếm, vui đùa của người mẹ trước đó để
               thay đổi phản ứng ở đứa trẻ.


                       Kết quả: sau gần 3 tháng trẻ đã!'giảm hẳn” những hành vi bất thường,

               đặc biệt. là đã ngủ yên. ít la hét hơn trước. người mẹ rất phấn khởi.


               8. Kém học, ứng xử bất thường

                       Cháu N.V.B – nam. 11 tuổi. là học sinh lớp 6B trường THCS Chương

               Dương. cô giáo chủ nhiệm lớp báo cáo. B là học sinh cá biệt. bất thường.
               không chịu học. thường xuyên bị điểm 1.2 và bị ghi tên vào sổ đầu bài nhiều

               lần trong tuần. nhưng khi phê bình chỉ cười. không xấu hổ. B thường xuyên

               không làm chủ được hành động của mình. Trong lớp B hay cười. nói tự do,

               hay mơ màng ngủ gật không học bài. không làm bài tập. chép bài không đầy

               đủ. thường xuyên quên sách vở hay bút, hay đánh mất đồ dùng học tập…

               Nhưng B vần thích đến lớp học. không trốn lớp hay bỏ tiết. B cũng không có
               bạn thân trong lớp. Cô giáo đã làm “hết cách” mà trẻ vẫn không tiến bộ.
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197