Page 18 - Tâm lý trị liệu
P. 18

–  Các rối nhiễu chức năng công cụ và luyện tập: có 96 trường hợp

               chiếm 27,3%, trong đó chủ yếu là TIC (máy giật cơ) đơn độc và rối nhiễu về

               ngôn ngữ, hành vi học đường.

                       –  Các rối nhiễu có biểu hiện thực thể và rối nhiễu ửng xử: có 106

               trường hợp, chiếm 30% chủ yếu là đái dầm.


                       Theo kết, quả nghiên cứu chẩn đoán điều trị trực tiếp của chúng tôi
               phối hợp cùng với khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Thụy Điển và Trung tâm

               Khám chữa bệnh và Tư vấn sức khoẻ số 9 Ngọc Khánh và Trường THCS

               Chương Dương trong 10 tháng, tính từ tháng 1 đến tháng 10 năm 1999, có

               64 ca, đến thăm khám về tâm lý, trong đó có 35 trường hợp là trẻ em và thiếu

               niên (dưới 16 tuổi) gồm 20 nữ và 15 nam. Rối nhiễu tâm trí của nhóm trẻ này

               chủ yếu là: nhiễu tâm (gồm lo âu, ám ảnh nghi thức, ám sợ, trầm nhược…),
               rối nhiễu các chức năng công cụ (gồm TIC, nói lắp, hiếu động, hung bạo, kém

               học…). rối nhiễu có biểu hiện thực thể hoặc rối nhiễu ứng xử (đau bụng, đau

               cơ thể, ngất, mệt mỏi chóng mặt, chán ăn tâm thần, đái dầm, đau đầu.)


                                                              * * *

                       Như vậy nhu cầu về điều trị các rối nhiễu tâm trí ở trẻ em ngày càng gia

               tăng trong xã hội Việt Nam. Trong khi đó, đội ngũ những người làm tâm lý lâm

               sàng hiện tại còn rất ít ỏi, đặc biệt tay nghề thực hành trị liệu của đội ngũ này

               còn rất nhiều hạn chế, do chưa được huấn luyện đàn tạo một cách bài bản.
               Do vậy cuốn sách chuyên khảo này mong muốn cung cấp những kiến thức,

               những công cụ mang tính hệ thống, có bài bản kỹ thuật, giúp cho việc tư vấn

               và trị liệu tâm lý trong điều trị lâm sàng có hiệu quả hơn. Cuốn sách cũng

               hướng đến mục tiêu chiến lược là giúp thân chủ (người bệnh gia đình thân

               chủ, biết được những “nguyên nhân”. hiểu “cơ chế” phát sinh, duy trì rối
               nhiễu, học cách kiểm soát, phát triển khả năng điều chỉnh, tự trị liệu, tự chữa

               bệnh và phòng ngừa khả năng mắc lại các rối nhiễu tâm trí.


                       Chúng tôi rất mong nhận được sự cổ vũ, chỉ dẫn, góp ý nhiệt tình, chân

               thành của các nhà chuyên môn, của bạn đọc để bổ sung và hoàn thiện trong
               lần tái bản sau.
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23