Page 173 - Tâm lý trị liệu
P. 173

của tỉnh). Những niềm tin không hợp lý (không thể vào lại đội tuyển học sinh

               giỏi. không thể vào học ở lớp chọn nữa…) và sức ép lớn từ phía gia đình liên

               quan đến kết quả học tập sút. kém. đến việc biếng ăn uống. Vì vậy liệu pháp

               nhận thức được sử dụng là hợp lý. Liệu pháp này tập trung giúp cháu B nhận
               dạng những ý nghĩ. niềm tin không hợp lý. thay thế chúng bằng những ý nghĩ

               niềm tin hợp lý hơn. nhất là giúp cháu nhận rõ hậu quả tiêu cực của việc bỏ

               ăn kéo dài dẫn đến việc làm suy kiệt toàn bộ cơ thể.


                       2. Luyện tập thư giãn: Cháu B đã được hướng dẫn kỹ thuật thư giãn
               từng nhóm cơ. kết hợp với việc kiểm soát hơi thở để loại bỏ dân cảm giác tức

               ngực. nghẹt thở. Sau đó là kỹ thuật xoa bóp vùng bụng để phục hồi các chức

               năng bình thường của nội tạng. đặc biệt là hệ thống tiêu hoá.


                       3. Giải mẫn cảm hệ thống: ám sợ mùi cơm. mùi thịt. có phản ứng
               muốn nôn với thịt gà là điều kiện để chúng tôi chọn sử dụng liệu pháp giải

               mẫn cảm hệ thống. Bắt đầu bằng việc thảo luận với cháu B một loạt các tình

               huống gây lo âu. sợ hãi liên quan đến việc ăn uống và sau đó yêu cầu cháu

               tưởng tượng trong trạng thái thư giãn lần lượt các tình huống đó. Mỗi khi

               cháu có cảm giác lo âu. sợ hãi. cháu giơ tay báo hiệu. và vào lúc đó cháu
               được yêu cầu bình tĩnh. Dừng tưởng tượng lại. tập trung vào vùng tim. quán

               tưởng tim đập chậm lại. hơi thở chậm lại. toàn thân giàn mềm.


                       Tiếp theo đó cháu được khuyến khích ăn cơm. Lúc đầu chỉ một chút

               sau tăng dần lên và cảm giác muốn nôn được khống chế bằng việc khuyến
               khích cháu nhai thật kỹ, tập nuốt: nước bọt trước và sau khi ăn: liệu pháp này

               có hiệu quả rõ rệt. Sau 3 tuần điều trị cháu đã ăn được 1 bát (chén) rồi tăng

               lên 2 bai, bắt đầu có cảm giác thèm ăn và hoàn toàn mất cảm giác buồn nôn.


                       4. Huấn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Tại sao những lần vào viện
               trước. cháu có đỡ những khi về nhà chỉ sau vài ngày cháu đều bị lại? Lý do

               chính phải chăng là cháu thiếu kỹ năng giải quyết có hiệu quả với những tình

               huống luôn gây stress ở trường? Bắt đầu bằng việc nhận thức rằng các tình

               huống gây stress là không thể tránh khỏi. vậy cách tốt. nhất là chấp nhận nó

               như là sự thử thách rèn luyện bản tính cá nhân. Cháu được huấn luyện kỹ
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178