Page 173 - Tâm lý trị liệu
P. 173
của tỉnh). Những niềm tin không hợp lý (không thể vào lại đội tuyển học sinh
giỏi. không thể vào học ở lớp chọn nữa…) và sức ép lớn từ phía gia đình liên
quan đến kết quả học tập sút. kém. đến việc biếng ăn uống. Vì vậy liệu pháp
nhận thức được sử dụng là hợp lý. Liệu pháp này tập trung giúp cháu B nhận
dạng những ý nghĩ. niềm tin không hợp lý. thay thế chúng bằng những ý nghĩ
niềm tin hợp lý hơn. nhất là giúp cháu nhận rõ hậu quả tiêu cực của việc bỏ
ăn kéo dài dẫn đến việc làm suy kiệt toàn bộ cơ thể.
2. Luyện tập thư giãn: Cháu B đã được hướng dẫn kỹ thuật thư giãn
từng nhóm cơ. kết hợp với việc kiểm soát hơi thở để loại bỏ dân cảm giác tức
ngực. nghẹt thở. Sau đó là kỹ thuật xoa bóp vùng bụng để phục hồi các chức
năng bình thường của nội tạng. đặc biệt là hệ thống tiêu hoá.
3. Giải mẫn cảm hệ thống: ám sợ mùi cơm. mùi thịt. có phản ứng
muốn nôn với thịt gà là điều kiện để chúng tôi chọn sử dụng liệu pháp giải
mẫn cảm hệ thống. Bắt đầu bằng việc thảo luận với cháu B một loạt các tình
huống gây lo âu. sợ hãi liên quan đến việc ăn uống và sau đó yêu cầu cháu
tưởng tượng trong trạng thái thư giãn lần lượt các tình huống đó. Mỗi khi
cháu có cảm giác lo âu. sợ hãi. cháu giơ tay báo hiệu. và vào lúc đó cháu
được yêu cầu bình tĩnh. Dừng tưởng tượng lại. tập trung vào vùng tim. quán
tưởng tim đập chậm lại. hơi thở chậm lại. toàn thân giàn mềm.
Tiếp theo đó cháu được khuyến khích ăn cơm. Lúc đầu chỉ một chút
sau tăng dần lên và cảm giác muốn nôn được khống chế bằng việc khuyến
khích cháu nhai thật kỹ, tập nuốt: nước bọt trước và sau khi ăn: liệu pháp này
có hiệu quả rõ rệt. Sau 3 tuần điều trị cháu đã ăn được 1 bát (chén) rồi tăng
lên 2 bai, bắt đầu có cảm giác thèm ăn và hoàn toàn mất cảm giác buồn nôn.
4. Huấn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Tại sao những lần vào viện
trước. cháu có đỡ những khi về nhà chỉ sau vài ngày cháu đều bị lại? Lý do
chính phải chăng là cháu thiếu kỹ năng giải quyết có hiệu quả với những tình
huống luôn gây stress ở trường? Bắt đầu bằng việc nhận thức rằng các tình
huống gây stress là không thể tránh khỏi. vậy cách tốt. nhất là chấp nhận nó
như là sự thử thách rèn luyện bản tính cá nhân. Cháu được huấn luyện kỹ