Page 169 - Tâm lý trị liệu
P. 169

“việc chọc ghẹo. cấu véo ở đây là cách bộc lộ tình cảm quý mến” của trẻ con.

               Vì điều kiện không cho phép. chúng tôi chỉ giúp trẻ phát triển một số kỹ năng

               xã hội và sau đó thông qua người mẹ. tác động đến cô giáo và các bạn cùng

               lớp để giúp trẻ thiết lập những mối quan hệ tốt với bạn bè.

                       Ngoài ra. ở trẻ còn có một. vấn đề khá nghiêm trọng nữa là vấn đề học

               tập. Trẻ sợ học môn Tiếng Anh chúng tôi với tư cách gia sư, đã giúp trẻ

               không còn cảm giác sợ đến lớp mỗi khi có giờ Tiếng Anh nữa. Nhưng còn

               vấn đề lượng kiến thức mà trẻ phải tiếp thu quá nhiều trong mỗi ngày thì
               chúng tôi chưa có cách nào giải quyết được” bởi đó là xu hướng chung hiện

               nay.


                       Kết quả trị liệu

                       Sau 10 buổi trị liệu tâm lý với việc sử dụng phối hợp linh hoạt nhiều

               phương pháp khác nhau như: trị liệu cá nhân. trị liệu nhóm. trị liệu gia đình.

               Cùng với nhiều kỹ thuật cơ bản của trị liệu tâm lý. chúng tôi đã đạt được một

               số kết quả nhất định. Trẻ không còn cắn móng tay(đã ngoan hơn. không còn

               cáu gắt với mẹ và đã khỏi hẳn đau bụng. Trẻ “không còn ganh tỵ với em nữa”
               mà ngược lại “rất yêu thương em. luôn chăm sóc. chiều chuộng em”. Bằng

               chứng là khi mẹ quát em. DL đã bênh vực em và dỗ đành em khi em khóc…


                       Đạt được kết quả như vậy cho thấy, trị liệu tâm lý có vai trò rất lớn trong

               việc chữa trị các chứng rối nhiễu tâm lý ở trẻ em. Hiệu quả có thể thấy được
               thông qua từng liệu pháp trị liệu cụ thể Tuy nhiên. kết quả trị liệu không những

               phụ thuộc vào kỹ thuật của nhà trị liệu tâm lý mà còn phụ thuộc vào việc hợp

               tác giữa nhà trị liệu với trẻ và gia đình trẻ trong quá trình trị liệu. phụ thuộc

               vào khả năng và kinh nghiệm của nhà trị liệu.

                       Ở trường hợp này trẻ và mẹ trẻ hợp tác rất nhiệt tình. sẵn sàng thực

               hiện những nhiệm vụ mà nhà trị liệu đề ra. Nhưng trong quá trình trị liệu

               chúng tôi gặp trở ngại bởi người bố. Mặc dù vậy. bằng một số kết quả ban

               đầu đạt được đã ảnh hưởng đến người bố (như người bố đã đồng ý đưa vợ

               con đi chơi vào cuối tuần. đã quan tâm đến con hơn. cho vợ đi học ngoại ngữ.
               học nghề…). Điều đó cho thấy trị liệu tâm lý có thể có hiệu quả đối với cả
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174