Page 148 - Tâm lý trị liệu
P. 148
cách đây hơn 1 năm mẹ sinh thêm em bé thì sự quan tâm chăm sóc trẻ giảm
so với trước.
Khi trẻ 5 tuổi, bố mẹ cho trẻ ngủ riêng. Từ đó thỉnh thoảng về đêm trẻ
hãy mơ và khóc. Mấy tháng sau xuất hiện hiến tượng cắn móng tay và đau
bụng. Vào thời gian này, trẻ có một người bác rể ở ngay cạnh nhà bị chết. Khi
còn sống, bác rất quí trẻ, trẻ thường gọi bác là bố. Sự kiện này trẻ rất nhớ và
tự kể với nhà trị liệu.
Một năm trước đây mẹ sinh em gái. Trẻ rất yêu em nhưng cũng hay
ganh tỵ với em. Trẻ “không muốn” có đứa em này tồn tại trong gia đình trẻ,
nhưng trẻ lại biết “dấu” tình cảm ghen tỵ đó. Khi thấy mẹ chăm sóc, quan tâm
đến em hơn trẻ thường hậm hực với em và cả với mẹ. Nhưng khi mẹ giải
thích, trẻ tỏ ra như mình không hề ghen ty với em. Mỗi khi mẹ quát em, trẻ có
vẻ rất sung sướng”, nhưng lại tỏ ra quan tâm đến em (theo lời mẹ kể).
Cũng thời gian này, có gia đình một người bạn của bố mẹ đến ở cùng
nhà (vì nhà họ đang xây mới). Gia đình này có 2 vợ chồng và một bé trai 6
tuổi cùng ăn, cùng ở, sinh hoạt chung với gia đình trẻ. DL rất quí hai bác, gọi
hai bác là bố và mẹ, nhưng với cậu con trai của họ, DL rất ghét. DL thường
ghen tỵ với đứa bé này mọi nơi, mọi lúc, không muốn nó có gì hơn mình,
thường quát đánh nếu đứa trẻ này vô tình đụng vào đồ chơi của mình. Mặc
dù vậy, cậu bé kia lại rất quí DL, thích được chơi với chị. Hiện nay gia đình đó
đã chuyển đi.
Về học tập, trẻ là một đứa trẻ thông minh, từ lớp 1 đến lớp 2 đều là học
sinh giỏi. Hiện nay, hầu hết thời gian của trẻ ở trường học. Trẻ có lịch học kín
tuần, một ngày 2 buổi, một buổi học chính khoá, một buổi học thêm. Trẻ chỉ
được nghỉ học thứ 7 và chủ nhật. Nhưng sau mỗi buổi học trẻ có rất nhiều bài
tập về nhà. Buổi tối, trẻ phải làm xong bài tập mới được đi ngủ, vì trẻ sợ “nếu
không làm xong bài tập đến lớp sẽ bị cô giáo phạt”. Thứ bảy, chủ nhật trẻ
thường phải làm nhiều bài tập hơn ngày thường. Trẻ nói, “Cháu rất sợ môn
Tiếng Anh, ở lớp cháu không hiểu gì cả, nên về nhà cháu rất ngại làm bài
tập”.