Page 144 - Tâm lý trị liệu
P. 144

–  Thảo luận về kết quả thăm khám nên được tiến hành trước hoặc

               đồng thời với liệu pháp cá nhân cho trẻ. Bác sĩ tâm lý nên kiên nhẫn lắng

               nghe bố mẹ của trẻ trình bày quan điểm của họ về nguyên nhân xuất hiện rối

               nhiễu. Thường thường bố mẹ trẻ có rối nhiễu, có xu hướng nhìn nhận con
               mình một cách tiêu cực. Họ hay tìm thấy nhược điểm của con, hay phàn nàn

               về trẻ, gán thêm cho con những vấn đề của chính họ. Nhiệm vụ của bác sĩ

               tâm lý là lắng nghe để hiểu các nguyên nhân, những điều kiện đang duy trì rối

               nhiễu tâm lý ở trẻ mà không bị lôi cuốn vào các mâu thuẫn gia đình, không

               phê phán trẻ, cũng không phê phán bố mẹ. Sau đó bác sĩ tâm lý cần chỉ ra
               những mối liên hệ cụ thể giữa tình trạng rối nhiễu của trẻ với những mâu

               thuẫn hiện có trong gia đình, bao gồm cả những hoàn cảnh gây chấn thương

               tâm lý và tính cách của bố mẹ. Sau cuộc thảo luận, bác sĩ tâm lý nên gợi ý,

               hướng dẫn bố mẹ phải làm gì để xoá bỏ những mâu thuẫn đã kéo dài giữa họ

               với con cái, và bằng cách nào để xây dựng lại các mối quan hệ.

                       3– Tiến hành đồng thời các liệu pháp tâm lý với trẻ và bố mẹ:


                       Bác sĩ tâm lý nên đưa ra thột phác đồ điều trị cho trẻ gồm một nhóm

               các liệu pháp tâm lý thích hợp. Đồng thời giúp bố mẹ tìm kiếm cách giải quyết
               hợp lý những mâu thuẫn trong gia đình. Tốt nhất là giúp từng thành viên trong

               gia đình hình dung mình ở vị trí người khác, để thay đổi nhận thức, thái độ,

               thay đổi cách ứng xử (sử dụng tâm kịch trò chơi phân vai…). chấp hành trách

               nhiệm “hoà hoãn không xung đột” và tham gia bình đẳng tích cực vào quá

               trình điều trị cho trẻ. Bác sĩ tâm lý có thể gặp riêng từng thành viên trong gia
               đình để giúp họ hiểu những vấn đề của họ trong nhận thức hành vi ứng xử

               đóng vai trò nguyên nhân hay cái củng cố đang duy trì trạng thái rối nhiễu tâm

               lý ở đứa trẻ. Việc tháo gỡ, dỡ bỏ những vấn đề này chính là loại bỏ những

               điều kiện đang duy trì hành vi rối nhiễu ở trẻ.
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149