Page 65 - Marketing Dược
P. 65

2.3.3. Phát triển sản phẩm mới hoàn toàn

                  2.3.3.1. Chiến lược phát triển sản phẩm mới
                        Sản phẩm mới là những sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

                        Trong ngành dược, thuốc mới là thuốc lần đầu tiên đăng ký tại Việt Nam,

                  bao gồm: thuốc có chứa hoạt chất mới hay là thuốc có sự kết hợp mới của các
                  hoạt chất đã lưu hành tại Việt Nam.

                        Việc phát triển sản phẩm (thuốc) mới hoàn toàn phụ thuộc vào đầu tư của
                  công ty và hiệu quả hoạt động của bộ phận R&D.

                        Tuy  nhiên  chi  phí  cho  ra  đời  thành  công  một  thuốc  mới  thường  rất  cao

                  khoảng 300 triệu USD và thời gian kéo dài khoảng 12- 15 năm. Với công ty
                  định hướng nghiên cứu, đầu tư vào nhiều chương trình nghiên cứu có thể không

                  nhận được lợi nhuận từ chương trình nghiên cứu tối thiểu 15-20 năm.
                        Khi một công ty thành công trong việc phát triển một sản phẩm (thuốc) mới

                  thì doanh số, lợi nhuận và danh tiếng của công ty cũng tăng theo.

                        Khác  với  các  doanh  nghiệp  nhỏ,  các  doanh  nghiệp  hàng  đầu  thế  giới
                  thường tập trung đầu tư nghiên cứu ra các hoạt chất hoàn toàn mới. Ví dụ:

                        -  GSK:  Tìm  ra  a.Clavulanic  (Augmentin),  Cefuroxim  (Zinnat,  zinacef),

                  ceftazidime (Fortum)
                        - BMS: Cefadroxyl (Oracefal), cefepime (Axepim)

                        - Roche: Ceftriaxone (Rocephine)

                        - Pfizer: Cefoperazone (Cefobid), Sulbactam (Unasyn), Viagra,…
                        Chiến lược phát triển sản phẩm mới bao gồm kế hoạch nghiên cứu và kế

                  hoạch kinh doanh dược phẩm. Nội dung của một kế hoạch nghiên cứu và kinh
                  doanh thuốc mới có thể như sau:

                  2.3.3.2. Quy trình xây dựng và phát triển sản phẩm thuốc mới hoàn toàn
                          Xây dựng ý tưởng nghiên cứu thuốc mới:

                        - Định hướng nghiên cứu thuốc dựa trên những nhu cầu mới hoặc nhu cầu

                  chưa được thỏa mãn của khách hàng. Nghiên cứu có thể tiến hành theo các xu
                  hướng nghiên cứu thuốc mới nổi trong giai đoạn hiện nay như thuốc có nguồn

                  gốc sinh học, các dạng bào chế nano…

                        - Thuốc mới có thể được nghiên cứu bằng phương pháp tổng hợp hóa dược
                  hoặc chiết xuất từ dược liệu.

                        - Với những thuốc hóa dược, đa số những ý tưởng thuốc mới của các công

                  ty dược phẩm lớn thường bắt đầu bằng cách tìm hiểu cách thức dẫn đến bệnh
                  hoặc cách gây ra các triệu chứng trong cơ thể . Khởi điểm này được dựa trên
                                                                                                          65
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70