Page 84 - Kỹ năng giao tiếp
P. 84
3.1.2. Hiệu quả xử lý thắc mắc phù hợp trong giao tiếp
3.2. Phân loại phản đối trong giao tiếp
3.2.1. Phản đối hiểu lầm
- Khách hàng có nhận định bất lợi không đúng về một số phương diện của sản phẩm/dịch
vụ hay tổ chức mà bạn giới thiệu do những thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đưa một số thông tin sai lệch một cách có mục đích
- Khách hàng hiểu lầm phần trình bày của bạn hoặc diễn giải sai tài liệu giới thiệu sản phẩm
của bạn
- Khách hàng đọc một bài báo đã lỗi thời
3.2.2. Phản đối thờ ơ
- Khách hàng cảm thấy đang ổn với tình trạng hiện tại và không thấy cần phải thay đổi
- Khách hàng đang dùng (& hài lòng với) một sản phẩm cạnh tranh
- Họ chưa bao giờ sử dụng loại sản phẩm mà bạn giới thiệu
- Họ không biết về sản phẩm/cải tiến mới nhất trên thị trường
- Đơn giản là họ không có nhu cầu sử dụng sản phẩm đó
- Họ quá bận rộn
3.2.3. Phản đối nghi ngờ
- Khách hàng không tin rằng sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích mà bạn trình bày
- Dấu hiệu nhận biết:
+ Bằng lời:
“Bạn có chắc không?”
“ Bạn vừa nói rằng sản phẩm của bạn có điểm nổi trội là…, nhưng làm sao đảm bảo
được điều đó?
“Ai cũng nói rằng sản phẩm của mình là có hiệu quả nhất, bạn có bằng chứng gì?”
+ Dấu hiệu không lời: Ngôn ngữ hình thể, biểu hiện qua nét mặt, …
3.2.4. Phản đối giới hạn
- Khách hàng đưa ra nhu cầu mà sản phẩm/ dịch vụ/ công ty bạn không thể đáp ứng được
80