Page 55 - Kỹ năng giao tiếp
P. 55

Rõ ràng câu hỏi mở có ưu việt hơn 2 loại câu hỏi kia. Tuy nhiên, câu hỏi đóng lại thuận
                  tiện với những thông tin đơn giản còn câu hỏi dẫn dắt để hướng sự chú ý của bệnh nhân
                  vào vấn đề cần làm rõ và thuận lợi với bệnh nhân hạn chế về khả năng diễn đạt.

                  GIẢI QUYẾT THUỐC BỊ KHIẾU NẠI HOẶC THU HỒI
                  1.ĐỐI VỚI HÀNG KHÔNG ĐẠT TCCL TẠI NHÀ THUỐC:
                  Nếu có thuốc không đạt TCCL:
                           + Chuyển vào khu vực riêng biệt, gắn nhãn “Hàng chờ xử lý”
                           + Ghi đầy đủ thông tin vào mẫu “Biên bản thu hồi thuốc”.
                  2. ĐỐI VỚI HÀNG CÓ THÔNG BÁO THU HỒI
                  2.1. Dược sỹ Chủ nhà thuốc viết thông báo:
                  - Ngừng nhập, ngừng bán thuốc phải thu hồi;
                  - Thông báo trên “Bảng thông báo các thuốc bị thu hổi”, ghi rõ thời gian cuối cùng tiếp
                  nhận thuốc thu hồi (trước hạn nhà cung cấp đề ra)
                  - Thông báo tới các khách hàng đã mua thuốc bị thu hồi (nếu có địa chỉ).
                  2.2. Thực hiện thu hồi tại nhà thuốc:
                  - Kiểm tra. rà soát hàng thu hồi tồn thực tế với số liệu quản lý trong mẫu “Sổ kiểm kê”.
                  - Ghi đầy đủ vào mẫu sổ “Sổ theo dõi thuốc bị đình chỉ lưu hành” và Dược sỹ Chủ nhà
                  thuốc ký nhận vào sổ.
                  - Điền vào mẫu: “Biên bản thu hồi thuốc”.
                  - Chuyển hàng vào khu vực “Hàng chờ xử lý”.
                  2.3. Tiếp nhận hàng trả về:
                  a. Nguyên tắc:
                  - Hàng trả về: Phải có chứng từ bán hàng kèm theo, và phải có sự đồng ý của Dược sỹ Chủ
                  nhà thuốc.
                  b. Các bước thực hiện:
                  Nhân viên bán hàng
                           + Kiểm tra. xác định hàng trả về đúng là hàng của nhà thuốc: Đối chiếu với các
                  chứng từ về: Số lô, hạn dùng.
                           + Ghi vào “Sổ theo dõi các khiếu nại của bệnh nhân”.
                           + Tiếp nhận hàng trả về và chuyển vào khu vực “Hàng chờ xử lý”.
                           + Trả lại tiền cho khách hàng.
                           + Cảm ơn khách hàng.
                  3. Tổng hợp số liệu, ra quyết định xử lý hàng thu hồi:
                  - Dược sỹ Chủ nhà thuốc:
                           + Tổng hợp số liệu, báo cáo số lượng thuốc đã thu hồi đền nhà cung cấp, có văn
                  bản báo cáo tới cơ quan quản lý cấp trên (Phòng y tế).
                           + Nếu trả lại nhà cung cấp, phải cùng nhau lập biên bản và hoàn tất thủ tục nhập
                  hàng lại.
                           + Đối với thuốc hướng tâm thần quá hạn, kém phẩm chất và các thuốc bị thu hồi
                  nếu huỷ thì làm đề nghị huỷ thuốc và gửi lên phòng Y tế quận xin huỷ.

                  4. Lưu hồ sơ thu hồi:
                  - Công văn thông báo thu hồi thuốc.
                                                                                                             51
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60