Page 31 - Kỹ năng giao tiếp
P. 31
Nói quá nhiều, nói liên tục, không để người khác nói.
2. Hội chứng cướp lời hoặc nói hùa theo
Người nói vừa bắt đầu, người nghe cướp lời và chuyển câu chuyện sang mình. Bạn vừa nói:
“Tuần rồi tớ xem một bộ phim rất hay.” Người nghe liền cướp lời: “Oh, tớ cũng xem một
phim….” và bắt đầu kể về bộ phim mình đã xem.
3. Lời khuyên không yêu cầu
Một số người có xu hướng đưa ra lời khuyên, gợi ý ngay khi một vấn đề được đưa ra. Họ
thường nói những câu như: “Bạn đã nghĩ đến việc… chưa?”, “Tại sao bạn không…?”
4. Chen ngang
Nói chen ngang vào khi người khác chưa nói hết. Điều này xảy ra do sự thiếu kiên nhẫn
hoặc e ngại suy nghĩ của người khác được nói ra.
5. Mâu thuẫn
Đây là rào cản cuối cùng trong giao tiếp. Mâu thuẫn xảy ra trong các cuộc thảo luận bất
đồng quan điểm.
6. Người giao tiếp “ích kỷ”
Là những người chỉ nghe, nhận mà không đưa ra phản hồi khi giao tiếp. Họ hiếm khi thể
hiện sự thích thú, chia sẻ thông tin, bày tỏ sự biết ơn và các lời khen ngợi; trong khi đó các
yếu tố này giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì giao tiếp.
BÀI TẬP 1: ĐỂ NGƯỜI KHÁC THÍCH THÚ KHI NÓI CHUYỆN VỚI BẠN
Bài này được thiết kế nhằm giúp bạn bước vào thế giới của những cá nhân mà bạn
muốn chinh phục. Hãy điền tên người đó vào khung màu xám.Cố gắng tìm hiểu những
thông tin được gợi ý và điền câu trả lời vào phần được gạch dưới.Sau cùng, bạn mới
thuyết phục người đó thực hiện yêu cầu của bạn.
1. Tôi dự định thuyết phục_____ để _________________________________________.
2. Tôi biết được ngày/tháng/năm mà _____ được (sinh ra/ tốt nghiệp/ bắt đầu đi làm…)
là
____________________________________________________________________.
27