Page 82 - Giáo trình môn học đại cương hộ sinh
P. 82

Bài 14
                                KĨ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH TRONG CÔNG TÁC
                                      QUẢN LÝ CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH
                                                          (4 tiết)

               MỤC TIÊU
               Kiến thức:
               1. Nêu được các khái niệm, cách phân loại và các nguyên tắc lập kế hoạch.
               2. Trình bày được các nội dung chính của bản kế hoạch
               3. Phân tích được các bước lập kế hoạch
               4. Liệt kê được các công việc triển khai và phương thức đánh giá thực hiện kế hoạch.
               Kỹ năng:
               5. Lập được 1 bảng kế hoạch trong công tác quản lý điều dưỡng trên tình huống cụ thể
               * Năng lực tự chủ và trách nhiệm
               6. Thể hiện được thái độ cẩn thận, chính xác khi lập kế hoạch trong công tác quản lý trên
               tình huống cụ thể

               NỘI DUNG
               1. Khái niệm
                       Bất kỳ người quản lý nào cũng phải thực hiện các chức năng của quản lý là lập kế
               hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá. Người quản lý cấp càng cao càng phải đầu tư nhiều
               thời gian cho việc dự báo và lập kế hoạch.
                       Kế hoạch là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn
               bắt đầu và kết thúc, có ấn định nguồn lực để thực hiện nhằm đạt được mục tiêu và kế
               hoạch đã đề ra.
                       Lập kế hoạch là quá trình đưa ra những dự định sẽ thưc hiện nhằm đạt được mục
               tiêu và kết quả đã đề ra.
                       Lập kế hoạch là một trong các chức năng cơ bản của người quản lý để biến những
               điều mong ước thành hiện thực.
                       Lập kế hoạch là quá trình bao gồm việc xác định các kết quả mong đợi, các hoạt
               động và nguồn lực cần thiết để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
                       Mục đích của việc xây dựng kế hoạch là để triển khai các kế hoạch của cấp trên và
               thực hiện các hoạt động thực tiễn của đơn vị nhằm sử dụng nguồn lực hiện có một cách
               hiệu quả nhất.
                       Lập kế hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhà quản lý giúp cho việc tập
               trung nguồn lực vào vấn đề ưu tiên, chia sẻ mục tiêu của tổ chức với toàn bộ các thành
               viên trong tổ chức và để đánh giá kế hoạch thực hiện.
                       Kế hoạch được viết dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành
               chính.
               2. Phân loại kế hoạch
               2.1. Theo thời gian
                       - Kế hoạch dài hản (5-10 năm)
                       - Kế hoạch trung hạn (2-4 năm)
                       - Kế hoạch năm
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86