Page 84 - Giáo trình môn học đại cương hộ sinh
P. 84
4. Các nội dung chính của bản kế hoạch
- Áp dụng công thức 5W1H2C5M
+ 5W: What, Where, When, Who, Why
+ 1H: How
+ 2C: Control, check
+ 5M: Money, Manpower, Machine, Method, Materials
- Xác định mục tiêu, kết quả cần đạt được 1 W (Cần đạt được kết quả gì?)
- Các hoạt động/công việc cần làm 1 W (cần phải làm gì và chỉ ra các bước thực
hiện công việc đó).
- Xác định cách thực hiện 1H (Làm việc đó như thế nào và bao nhiêu?)
- Xác định 3 W (Làm việc đó ở đâu, khi nào và ai làm?).
- Xác định 2 C (Hoạt động nào cần kiểm tra, kiểm tra ở đâu, khi nào và kiểm tra
như thế nào?)/
- Xác định nguồn lực thực hiện 5 M (Nhân lực, kinh phí, vật tư, thiết bị và phương
pháp).
5. Các bước lập kế hoạch
5.1. Đánh giá và phân tích hiện trạng
- Sử dụng kỹ thuật phân tích SWOT
Để dánh giá hiện trạng làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, chúng ta có thể áp
dụng kỹ thuật phân tích SWOT. SWOT là nhóm chữ viết tắt của 4 chữ tiếng Anh với ý
nghĩa Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), và Thách
thức/ Nguy cơ (Threats). Phân tích SWOT (SWOT Analysis) là một kỹ thuật phân tích
rất mạnh trong việc xác định Điểm mạnh và Điểm yếu, để từ đó tìm ra được Cơ hội và
Thách thức.
Hơn thế nữa bằng cách sử dụng phương pháp phân tích SWOT, chúng ta có thể
phác thảo một chiến lược hiệu quả trên thị trường. Khi nhìn vào Điểm mạnh thì hãy liên
tưởng đến đối tác cạnh tranh của bạn. Ví dụ, nếu tất cả đối tác của bạn đều cung cấp dịch
vụ có chất lượng cao thì quá trình sản xuất chất lượng cao không phải là điểm mạnh, nó
chỉ là điều kiện cần. Để tiến hành phân tích SWOT, hãy trả lời các câu hỏi sau:
* Điểm mạnh:
- Tổ chức của bạn có lợi thế gì?
- Bạn có thể làm gì tốt hơn những người khác?
- Các nguồn lực sẵn có.
- Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất.
* Điểm yếu:
- Bên trong: Bạn nhận thức được những vấn đề gì cần cải tiến?
- Bên ngoài: Mọi người đánh giá những yếu kém của tổ chức của bạn là gì?
Cần xem xét ở cả hai phương diện bên trong và bên ngoài: Có thể người ngoài tổ
chức nhận thấy điểm yếu mà bạn không thấy hoặc những vấn đề mà tổ chức của bạn
không nổi trội so với các đối tác khác.
* Cơ hội:
- Cơ hội mang đến do xu thế hội nhập trong nước và quốc tế.
- Cơ hội mang đến sự thay đổi về chính sách và cơ chế hoạt động.
- Cơ hội mang đến do sự thay đổi về công nghệ.