Page 85 - Giáo trình môn học đại cương hộ sinh
P. 85
- Cơ hội mang đến do sự kiện diễn ra tại địa phương.
* Thách thức:
- Những thay đổi có tác động bất lợi đến tổ chức của bạn hay không?
- Liệu có điểm yếu nào của bạn đe dọa công việc của bạn không?
Điểm mạnh và điểm yếu thường là xuất phát từ nội tại trong tổ chức của bạn. Cơ
hội và thách thức thường liên quan tới những nhân tố từ bên ngoài.
Phân tích SWOT có thể cho những thông tin nhận diện những thách thức phía
trước và hiện tại để có thể thiết kế các định hướng cũng như giải pháp thực thi nhằm vượt
qua thách thức. Ma trận SWOT được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau. Dạng phổ biến
nhất của ma trận này gồm 4 ô như được mô tả trong khung hình dưới đây.
ĐIỂM MẠNH (Strengths) ĐIỂM YẾU (Weaknesses)
CƠ HỘI (Opportunities) THÁCH THỨC (Threats)
5.2. Xác định vấn đề và nguyên nhân
Để xác định được vấn đề ưu tiên cần đưa vào kế hoạch, chúng ta cần xác định các
nguyên nhân của vấn đề và xác định tác động ảnh hưởng của vấn đề đối với tổ chức và
đối tượng phục vụ nếu vấn đề không được giải quyết hiệu quả.
5.3. Xác định mục tiêu (kết quả mong đợi) và các chỉ số đánh giá
5.3.1. Mục tiêu
Mục tiêu hay kết quả mong đợi được phân loại thành các mức độ sau:
- Kết quả đầu ra: Có ngay sau khi hoàn thành hoạt động.
- Kết quả ngắn hạn được xác định < 2 năm.
- Kết quả trung hạn được xác định từ 3 – 4 năm.
- Kết quả dài hạn được xác định từ 5 năm trở lên. Kết quả dài hạn là tác động cuối
cùng được tích lũy từ các kết quả ngắn hạn và trung hạn đã đạt được ở giai đoạn trước đó.
5.3.2. Chỉ số đánh giá
Các chỉ số đánh giá bao gồm các chỉ số định lượng và chỉ số định tính như: Tỷ lệ
ĐDV trình độ cao đăng và đại học; tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện; tỷ lệ sai sót do dùng
thuốc; tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay; tỷ lệ người bệnh được cung cấp chế độ ăn bệnh lý; tỷ lệ
người bệnh hài lòng;v.v... Phòng Điều dưỡng bệnh viện cần xây dựng các danh mục chỉ
số để theo dõi đánh giá sự thay đổi và kết quả thực hiện theo thời gian của bệnh viện.
5.4. Xác định các hoạt động can thiệp
Hoạt động can thiệp được xác định theo nguyên nhân. Mỗi nguyên nhân có thể
phải có một hoặc nhiều hoạt động để giải quyết, Ví dụ:
Vấn đề Nguyên nhân gốc Hoạt động
Người bệnh chưa - Bệnh viện chưa có quy định - Xây dựng Quy định và hướng
được hướng dẫn, và hướng dẫn cụ thể dẫn GDSK
giáo dục sức khỏe - Bệnh viện chưa có tài liệu - Xây dựng Tài liệu GDSK
(GDSK) GDSK - Tập huấn về tư vấn, GDSK
- ĐDV thiếu kiến thức và kỹ - Bố trí công việc hợp lý để ĐDV
năng trực tiếp CSNB
- ĐDV chưa làm đúng chức - Tăng cường công tác giám sát