Page 162 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 162
- Nguyên tắc phải quan sát, thăm khám tổng thể người bệnh. Nếu không thăm
khám tổng thể, người nhân viên y tế có thể bỏ sót dấu hiệu, triệu chứng bệnh
lý
- Khi thăm khám thực thể sử dụng các kỹ thuật.
+ Quan sát/nhìn:
* Nhờ quan sát điều dưỡng có thể có cái nhìn tổng quan về toàn trạng, thể
chất, tâm lý, cũng như các nguy cơ của người bệnh ...
* Quan sát giúp ghi nhận được những hành vi bên ngoài “gọi ý” cảm xúc bên
trong của người bệnh như: đau, lo lắng, túc giận, ...
* Ngoài ra điều dưỡng cần quan sát bệnh phòng và những trang thiết bị xung
quanh. Tình trạng vệ sinh, an toàn của bệnh nhân...
+ Sờ: sử dụng đôi bàn tay để sờ như cảm giác nhiệt độ của da, sự đàn hồi của
da, da ẩm ướt, vã mồ hôi, bắt mạch...
+ Nghe: là quá trình nghe các âm thanh của cơ thể người bệnh: hô hấp, tuần
hoàn, và tiêu hoá.
+ Ngửi: khi chăm sóc cho người bệnh, điều dưỡng sẽ cảm nhận được:
* Mùi nước tiểu
* Mùi dịch dẫn lưu
* Mùi hơi thở ra
4.1.2.3. Hồ sơ người bệnh.
Hồ sơ người bệnh không những cung cấp những thông tin về hiện tại và trước
kia, mà còn giúp xác minh những thông tin do người bệnh cung cấp và chỉ ra cho
chúng ta thấy hướng điều trị đã sử dụng có hiệu quả hay không.
4.2. Vấn đề chăm sóc/Chẩn đoán điều dưỡng
4.2.1. Khái niệm
- Vấn đề chăm sóc là những vấn đề gặp phải ở người bệnh như: sốt, ho, khó thở,
nôn, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, co giật…cần được chăm sóc để mang lại sự thoải
mái cho người bệnh.
- Chẩn đoán điều dưỡng là một mệnh đề ngắn và chính xác gồm 2 phần: sự phản
ứng của cơ thể và các yếu tố liên quan đã biết
4.2.2. Các loại chẩn đoán điều dưỡng
- Chẩn đoán thực tại
157