Page 166 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 166
xác định làm thế nào để có thể giải quyết, giảm thiểu hoặc giải quyết, đáp ứng được
nhu cầu chăm sóccủa người bệnh. Có 4 bước trong giai đoạn này:
4.3.1. Bước 1: Sắp xếp thứ tự các vấn đề ưu tiên
- Xác định vấn đề liên quan đến an toàn của người bệnh và sắp xếp theo thứ tự ưu
tiên cần giải quyết trước.
- Trao đổi với người bệnh, người nhà, thành viên trong nhóm chăm sóc để xác định
thứ tự ưu tiên cần giải quyết.
4.3.2. Bước 2: Viết các mục tiêu chăm sóc
- Mục tiêu phải cụ thể và có khả năng đo lường được. Mục tiêu được sắp xếp theo
thứ tự các vấn đề ưu tiên ở bước 1 và sự độc lập trong chăm sóc của điều dưỡng.
- Mục tiêu được xây dựng trên cơ sở các vấn đề chăm sóc và từ những chẩn đoán
điều dưỡng.
Có hai loại mục tiêu:
+ Mục tiêu ngắn hạn: có thể đạt được ngay trong ca hoặc trong ngày lập kế
hoạch.
+ Mục tiêu dài hạn: cần một khoảng thời gian dài hơn, có thể hàng tuần hoặc
cả đợt chăm sóc điều trị, hoặc cho tới khi người bệnh xuất viện.
- Yêu cầu của mục tiêu: viết theo nguyên tắc SMART (Specific, Measurable,
Achieveble, Reasonable và Timeline)
1. Viết ngắn gọn và cụ thể.
2. Có khả năng đo lường được.
3. Có khả năng đạt được.
4. Phù hợp với nhu cầu và mong đợi của người bệnh.
5. Nên bao gồm khoảng thời gian để hoạt động chăm sóc có thể đạt được
mục tiêu.
4.3.3. Bước 3: Xây dựng các kết quả mong đợi
- Xác định kết quả mong đợi giúp định hướng cho lập kế hoạch cũng như đánh giá
hiệu quả của lập kế hoạch
- Thúc đẩy điều dưỡng và người bệnh cố gắng để nâng cao sức khỏe cho người
bệnh
VD: Nguy cơ nhiễm trùng vết mổ à kết quả mong đợi không xảy ra nhiễm
trùng vết mổ
161