Page 158 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 158
BÀI 8: QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG
MỤC TIÊU
* Kiến thức
1. Trình bày được định nghĩa của quy trình điều dưỡng (CĐRMH 2).
2. Phân tích được nội dung 5 bước trong quy trình điều dưỡng (CĐRMH 2).
* Kỹ năng
3. Áp dụng quy trình điều dưỡng để nhận định được nhu cầu chăm sóc trên tình
huống giả định (CĐRMH 2).
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
4. Tự chủ, chủ động, nghiêm túc trong học tập, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu tài
liệu liên quan đến quy trình điều dưỡng để giải quyết được một số tình huống giả
định (CĐRMH 4).
NỘI DUNG
1. Giới thiệu
Quy trình điều dưỡng được phát triển từ Học thuyết Khoa học giải quyết vấn
đề. Học thuyết này đã được các nhà nghiên cứu khoa học khám phá ra nhằm tạo sự an
toàn và hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh.
Một trong những chức năng điều dưỡng là thực hành chăm sóc người bệnh
và chức năng của người quản lý điều dưỡng trong đó có chức năng quản lý chuyên
môn. Quy trình điều dưỡng bao gồm các bước mà người điều dưỡng khi chăm sóc
người bệnh cần phải trải qua để hướng tới kết quả mong muốn. Đối tượng chăm sóc
của điều dưỡng là người bệnh, là con người, do đó khi chăm sóc điều trị chúng ta
cần phải có những quyết đoán thật chính xác, mọi hành vi thực hiện trên người bệnh
cần phải được cân nhắc, việc làm nào cần ưu tiên làm trước, việc nào thực hiện sau.
Muốn thực hiện quy trình điều dưỡng được hiệu quả người điều dưỡng cần thông
suốt các bước tiến hành và phải có những kiến thức khoa học cơ sở như Giải phẫu,
Sinh lý học, Tâm lý học, Bệnh học v.v.. lẫn kiến thức chuyên môn điều dưỡng đã
được trang bị trong quá trình đào tạo và những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình
chăm sóc thực tế trên người bệnh.
2. Định nghĩa quy trình điều dưỡng
153