Page 158 - Giáo trình điều dưỡng cơ sở - HPET
P. 158

BÀI 8: QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG


                     MỤC TIÊU

                     * Kiến thức

                     1. Trình bày được định nghĩa của quy trình điều dưỡng (CĐRMH 2).

                     2. Phân tích được nội dung 5 bước trong quy trình điều dưỡng (CĐRMH 2).

                     * Kỹ năng
                     3. Áp dụng quy trình điều dưỡng để nhận định được nhu cầu chăm sóc trên tình

                     huống giả định (CĐRMH 2).

                     * Năng lực tự chủ và trách nhiệm

                     4. Tự chủ, chủ động, nghiêm túc trong học tập, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu tài

                     liệu liên quan đến quy trình điều dưỡng để giải quyết được một số tình huống giả

                     định (CĐRMH 4).

                     NỘI DUNG
                     1. Giới thiệu

                            Quy trình điều dưỡng được phát triển từ Học thuyết Khoa học giải quyết vấn

                     đề. Học thuyết này đã được các nhà nghiên cứu khoa học khám phá ra nhằm tạo sự an

                     toàn và hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

                            Một trong những chức năng điều dưỡng là thực hành chăm sóc người bệnh
                     và chức năng của người quản lý điều dưỡng trong đó có chức năng quản lý chuyên

                     môn. Quy trình điều dưỡng bao gồm các bước mà người điều dưỡng khi chăm sóc

                     người bệnh cần phải trải qua để hướng tới kết quả mong muốn. Đối tượng chăm sóc

                     của điều dưỡng là người bệnh, là con người, do đó khi chăm sóc điều trị chúng ta

                     cần phải có những quyết đoán thật chính xác, mọi hành vi thực hiện trên người bệnh
                     cần phải được cân nhắc, việc làm nào cần ưu tiên làm trước, việc nào thực hiện sau.

                     Muốn thực hiện quy trình điều dưỡng được hiệu quả người điều dưỡng cần thông

                     suốt các bước tiến hành và phải có những kiến thức khoa học cơ sở như Giải phẫu,

                     Sinh lý học, Tâm lý học, Bệnh học v.v.. lẫn kiến thức chuyên môn điều dưỡng đã

                     được trang bị trong quá trình đào tạo và những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình
                     chăm sóc thực tế trên người bệnh.

                     2. Định nghĩa quy trình điều dưỡng




                                                               153
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163